Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, góp phần vào phát triển giáo dục trên địa bàn huyện Chiêm Hóa

Thứ Tư, ngày 17 tháng 4 năm 2024 - 09:18 Đã xem: 1154

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với công tác giáo dục và đào tạo, do đó, cùng với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp hội khuyến học trên địa bàn huyện Chiêm Hóa luôn tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về công tác này.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Đến nay, toàn huyện có 24/24 xã, thị trấn đều thành lập Hội khuyến học cơ sở và được công nhận "Cộng đồng học tập cấp xã", 278 chi hội Khuyến học thôn, tổ dân phố và 120 Ban Khuyến học cơ quan, đơn vị, trường học, với trên 34.824 hội viên, chiếm 30% dân số toàn huyện. Đây chính là cơ sở để Hội khuyến học huyện phát động, tổ chức các phong trào, các mô hình khuyến học, khuyến tài gắn với thực tiễn các nhà trường, làng xã, thôn tổ dân phố, gia đình, dòng họ.

Đồng thời, tiếp tục vận động các nguồn lực chung tay phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài. Từ năm 2013 đến nay đã huy động được gần 2 tỷ đồng để kịp thời biểu dương học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, cấp khu vực và cấp Quốc gia; học sinh đỗ Đại học; giáo viên có thành tích bồi dưỡng học sinh đạt giải cấp tỉnh trở lên; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoàn thành chương trình Thạc sĩ; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khen thưởng gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập xuất sắc. Việc tuyên dương, khen thưởng, cấp học bổng và hỗ trợ cho học sinh hằng năm đã góp phần khích lệ, động viên tinh thần thi đua học tập, vượt khó vươn lên của học sinh.

Kết quả của công tác khuyến học, khuyến tài tạo cơ sở cho giáo dục của huyện phát triển. Quy mô trường, lớp không ngừng được mở rộng theo hướng đa dạng; cơ sở vật chất trường, lớp từng bước được tăng cường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 38 trường đạt chuẩn Quốc gia; có 07 trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học cơ sở, đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trong huyện. Chất lượng giáo dục có sự chuyển biến tích cực, từ năm 2013-2023, có 755/1.928 học sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt 39,2%; tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông ngày càng cao.

Để phát huy tốt những kết quả đạt được, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Chiêm Hóa, huyện  sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về công tác giáo dục và đào tạo; tiếp tục thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, nhất là Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày  30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn huyện.

Hai là, tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức hoạt động của các cơ sở Hội, phát triển hội viên. Phát huy vai trò của các tổ chức Hội trong xây dựng đơn vị học tập, là nòng cốt trong tham mưu và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp,… đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài gắn với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Kịp thời kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội các cấp, nâng cao năng lực tham mưu, tư vấn, phối hợp trong công tác khuyến học, khuyến tài. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội.

Ba là, Hội Khuyến học các cấp cần tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền tổ chức xây dựng, vận động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đóng góp vào quỹ khuyến học, khuyến tài .

 Bốn là, quan tâm phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các mô hình, điển hình, các nhân tố mới về học tập và xây dựng xã hội học tập, những gia đình, dòng họ, khu dân cư, đơn vị hiếu học tiêu biểu, những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện.

Phan Thanh Bình

Xem tin theo ngày:   / /