Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng ViệtNam

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 5 năm 2024 - 08:23 Đã xem: 3038

Đảng Cộng sản Việt Nam, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo Nhân dân Việt Nam làm nên bao kỳ tích, đưa dân tộc Việt Nam từ thân phận nô lệ lên địa vị làm chủ nước nhà, đánh thắng kẻ thù xâm lược và tiến hành công cuộc đổi mới thành công, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Những năm đầu thập kỷ XX, khi chưa có Đảng, đất nước chìm đắm trong đêm dài nô lệ. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã lãnh đạo Nhân dân Việt Nam dành những thắng lợi to lớn. Cách mạng Tháng Tám thành công là mốc lịch sử vĩ đại, đánh dấu sự trưởng thành của một Đảng mới 15 tuổi. Đảng đã lãnh đạo Nhân dân chống lại hai kẻ thù sừng sỏ bậc nhất thế giới, kết thúc bằng Đại thắng mùa Xuân năm 1975, dành lại hòa bình, thống nhất cho Tổ quốc. Những thắng lợi vĩ đại của dân tộc đều gắn với vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng đường lối độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đúng đắn, sáng tạo.

Từ khi mới ra đời, Đảng đã xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng của giai cấp công nhân, mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân văn sâu sắc. Điều đó được thể hiện ở mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, quan hệ mật thiết với Nhân dân, lấy tự phê bình và phê bình làm phương châm hành động. Ngoài việc phục vụ Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, Đảng không có lợi ích nào khác. Trong thời kỳ đất nước có chiến tranh, biết bao thế hệ đảng viên của Đảng đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, giữ vững chí khí của người cộng sản. Trong công cuộc đổi mới đất nước, những thế hệ đảng viên lại anh hùng trong lao động sản xuất, đóng góp trí tuệ và sức lực của mình, cùng nhau xây dựng và phát triển đất nước.

Trong thời bình, mặc dù phải đối mặt với những cám dỗ vật chất, đại đa số đảng viên vẫn giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, gắn bó máu thịt với Nhân dân, trở thành những tấm gương sáng, ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân. Cũng đã có những đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm, làm ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của Nhân dân với Đảng, nhưng đại đa số đảng viên vẫn luôn trung thành với Đảng, tận tâm tận lực đóng góp xây dựng đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Thực tiễn 94 năm qua đã khẳng định: “sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Sự lãnh đạo đó là chính đáng, hợp lòng dân, được lịch sử giao phó, Hiến pháp quy định mà không một lực lượng nào có thể thay thế được.

94 năm đồng hành cùng dân tộc, Đảng đã khẳng định được vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình. Trong những hoàn cảnh khó khăn thì bản lĩnh, ý chí của Đảng càng tỏa sáng, đường lối chủ trương của Đảng càng thể hiện sự đúng đắn, khoa học, bám sát thực tiễn đất nước và đòi hỏi bức thiết của cuộc sống. Càng trong khó khăn, đội ngũ đảng viên càng sát cánh bên nhau, phát huy vai trò và bản lĩnh của người cách mạng. Những kết quả đạt được về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, vượt qua đại dịch Covid - 19… là những minh chứng hùng hồn cho sự đoàn kết, ý chí của Nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, các thế lực thù địch vẫn không từ bỏ âm mưu công kích, nói xấu Đảng. Chúng lấy quan điểm “dân chủ”, “nhân quyền” tư sản để đồng nhất dân chủ với đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, vu cáo Đảng ta mất dân chủ, nói xấu một số cán bộ cấp cao của Đảng… Với luận điệu tuyên truyền như vậy, chúng hy vọng làm giảm niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Để giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, chỉnh đốn, thống nhất nhận thức và hành động, làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Cần phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng thuận trong Đảng và trong xã hội, hoàn thành thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Cán bộ, đảng viên phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh, năng lực và trí tuệ, đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử, đưa sự nghiệp cách mạng ngày một đi lên. Đó là cơ sở, nền tảng vững chắc để Nhân dân giữ trọn niềm tin, một lòng đi theo Đảng. Đó cũng là minh chứng thuyết phục nhất để bác bỏ mọi luận điệu chống phá Đảng.

Với bề dày truyền thống 94 năm của Đảng và đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, chúng ta tin tưởng rằng Đảng ta sẽ ngày càng vững vàng hơn, làm tốt sứ mệnh mà lịch sử dân tộc và Nhân dân giao phó. Mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá làm mất uy tín, thanh danh của Đảng của các thế lực thù địch sẽ thất bại thảm hại./.

Nguyễn Nhung

Xem tin theo ngày:   / /