Thành phố Tuyên Quang đẩy mạnh phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch

Thứ Tư, ngày 22 tháng 5 năm 2024 - 07:14 Đã xem: 1859

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố Tuyên Quang lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định rõ: Tập trung phát triển dịch vụ, thương mại trong đó phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng trong các ngành dịch vụ của thành phố. Năm 2023 và quý I năm 2024, dù còn nhiều tác động tiêu cực bởi hậu Covid-19 và tình hình khó khăn chung, song thành phố Tuyên Quang đã có những nỗ lực trong phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; các ngành dịch vụ thương mại, du lịch đã khởi sắc và mang lại những tín hiệu tích cực.

Để lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch, ngay từ đầu nhiệm kỳ Uỷ ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Đề án, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh và thành phố về phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch trên địa bàn thành phố (Kế hoạch số 53-KH/TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ giai đoạn 2021-2025, định hướng phát triển đến năm 2030; Kế hoạch số 49-KH/TU ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 16/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 30/12/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về Phát triển Thương mại điện tử thành phố Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025).

Thành phố đã thực hiện huy động có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng tại các khu, điểm dịch vụ, du lịch; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, các khu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân và phục vụ du lịch. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn thành phố có sự phục hồi tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa xã hội và dịch vụ tiêu dùng năm 2023 đạt 25.000/24.956 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch (tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2022); lượng du khách đến thành phố  1.149.300/860.000 lượt khách, đạt 133,6% kế hoạch (tăng 50,9% so với cùng kỳ    năm 2022), doanh thu xã hội từ du lịch 1.609,2/1.083 tỷ đồng, đạt 148,6% kế hoạch (tăng 71,8% so với cùng kỳ năm 2022).

Một góc tuyến phố đi bộ, thành phố Tuyên Quang

Cùng với việc phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, công tác chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố đã được triển khai đồng bộ, bước đầu đã đạt được hiệu quả. Hạ tầng công nghệ thông tin, các nền tảng số tiếp tục được phát triển đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu chuyển đổi số. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được triển khai sâu rộng; tỷ trọng đóng góp của kinh tế số tiếp tục tăng; nhiều doanh nghiệp tích cực thực hiện chuyển đổi số; thuế điện tử, hóa đơn điện tử được phổ cập; giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng cả về số lượng và giá trị. Người dân tích cực sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trong các hoạt động kinh tế, xã hội. Đến hết năm 2023, thành phố thực hiện tích hợp 190 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Tuyên Quang; 283 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công của Quốc gia. Thành phố đã tiếp nhận 11.935 hồ sơ, đã giải quyết 11.639/11.935 hồ sơ, đạt tỷ lệ  97,52%. Có trên 50% các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh thực hiện thanh toán theo phương thức thanh toán điện tử (quét mã QR)...

Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công

Phát triển dịch vụ, thương mại và du lịch là hướng đi tất yếu của thành phố, mang tính ổn định, bền vững, lâu dài. Để thực hiện tốt công tác quan trọng này này, thành phố cần tập trung một số giải pháp:

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở trong phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch.

Phát triển và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế theo hướng hiện đại; tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp, áp dụng các mô hình phân phối, giao dịch hiện đại nhằm phát triển nhanh thị trường; thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống bán buôn, bán lẻ; thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử, thực hiện các tiện ích thanh toán trên nền tảng di động, ví điện tử, thẻ tín dụng.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, phát triển các hạ tầng thương mại, dịch vụ, du lịch, thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công. Phối hợp xúc tiến, thu hút đầu tư, hình thành hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Triển khai tốt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, giai đoạn 2023 - 2025, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình có đủ điều kiện tích cực tham gia làm dịch vụ lưu trú, hoạt động dịch vụ Homestay đáp ứng nhu cầu  của người dân và du khách.

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền đối với hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ trên địa bàn. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực để chuyển đổi số.

Thực hiện tốt công tác xã hội hóa, vận dụng linh hoạt các cơ chế chính sách của tỉnh trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia đầu tư phát triển hạ tầng về thương mại, dịch vụ, du lịch, tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ, du lịch.

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1212 | Trang: 1 trên tổng số 122 trang  
Xem tin theo ngày:   / /