Một số kết quả dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh

Thứ Hai, ngày 24 tháng 6 năm 2024 - 10:08 Đã xem: 1471

Đảng ta luôn xác định tầm quan trọng của việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, trong đó tiếp tục tập trung thực hiện đổi mới việc học tập lý luận chính trị gắn với đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Đây là những nội dung quan trọng, có tính chiến lược, qua đó, đào tạo học sinh, sinh viên - thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Cách đây 10 năm, ngày 28/3/2014, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 94 về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, chỉ đạo cụ thể đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, nhằm tạo bước tiến mới, có kết quả, chất lượng cao hơn, góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; bảo đảm thế hệ trẻ Việt Nam luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và với chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ngay sau khi Ban Bí thư ban hành Kết luận số 94, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng và giao Ban Cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh thông qua Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại Kết luận số 94 và Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động, nhất là cán bộ quản lý giáo dục và giảng viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Phòng giáo dục và đào tạo thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo cấp huyện tổ các lớp bồi dưỡng chính trị hè, Hội nghị thông tin thời sự để tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, lý luận chính trị cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên các trường học trên địa bàn.

Trường Đại học Tân trào, Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã nghiên cứu xây dựng nội dung chi tiết chương trình môn học Giáo dục chính trị trong đào tạo trình độ Đại học, Cao đẳng và Trung cấp phù hợp với mục tiêu đào tạo và nội dung chương trình học tập lý luận chính trị đối với từng trình độ. Giảng viên chú trọng đổi mới trong phương pháp giảng dạy và học tập, bài giảng sinh động liên hệ thực tế phù hợp trình độ đào tạo nhằm tạo được sự hứng thú cho người học.

Các cơ sở giáo dục phổ thông đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh; tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên, học sinh. Nhiều cơ sở giáo dục đã mời các chuyên gia, người có uy tín đến nói chuyện, tuyên truyền, giáo dục học sinh về truyền thống cách mạng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ... góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố tham luận tại Toạ đàm khoa học "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Tuyên Quang"

Sinh viên Trường Đại học Tân Trào tham luận tại Toạ đàm khoa học "Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân tỉnh Tuyên Quang"

Công tác đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên lí luận chính trị của tỉnh luôn được quan tâm, chú trọng. Tỉnh đã chỉ đạo xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm, theo chức vụ, chức danh và quy hoạch cán bộ; chỉ đạo ban hành và thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo sau đại học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện; sau đào tạo, bồi dưỡng được cơ quan, đơn vị bố trí, sắp xếp công việc phù hợp với trình độ, phát huy năng lực sở trường công tác. Kết quả, từ năm 2014 đến tháng 5/2024, đã chỉ đạo đào tạo sơ cấp và trung cấp lý luận chính trị cho 2.860 cán bộ, giảng viên, giáo viên, bồi dưỡng, tập huấn cho trên 124.407 lượt giáo viên dạy các môn lý luận chính trị và cử giảng viên lý luận chính trị đi đào tạo sau đại học. Đến năm 2024, 100% giảng viên lý luận chính trị có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên, 100% cán bộ quản lý các trường học phổ thông và giảng viên lý luận chính trị các trường đại học, cao đẳng có trình độ trung cấp lý luận chính trị; chỉ đạo tổ chức tập huấn thay sách bộ môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Kinh tế và pháp luật cho 44.763 lượt giáo viên; tổ chức bồi dưỡng chính trị hè, thông tin thời sự cho trên 82.700 lượt giáo viên, giảng viên…

Hằng năm, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện trong đó có môn Đạo đức và môn Giáo dục công dân để giáo viên có cơ hội trao đổi về chuyên môn giảng dạy. Kết quả, 100% giáo viên tham gia dự thi môn Đạo đức, Giáo dục công dân đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.  

Tuy nhiên, nhận thức của một số cấp uỷ, chính quyền, lãnh đạo quản lí trường học, giảng viên, giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của bộ môn Lý luận chính trị, Đạo đức, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Giáo dục công dân trong giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh, sinh viên. Một số giáo viên, giảng viên chậm đổi mới phương pháp dạy học lý luận chính trị, hình thức tổ chức giờ dạy chưa linh hoạt, phong phú, giờ học thiếu sự sáng tạo. Việc trao đổi, thảo luận, đối thoại giữa giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên trong quá trình giảng dạy chưa nhiều. Còn có học sinh, sinh viên có hành vi đạo đức, lối sống lệch chuẩn.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả đổi mới việc dạy và học lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân, thời gian tới cấp uỷ, chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục, đào tạo, trường học cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân. Xác định việc dạy và học tập lý luận chính trị là trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhà trường, gia đình và toàn xã hội; là nội dung quan trọng trong giáo dục đạo đức lối sống, hình thành nhân cách, ý thức thượng tôn pháp luật, đạo lí, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam cho thế hệ trẻ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (khoá XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục toàn diện cho học sinh, sinh viên về Đức, Trí, Thể, Mĩ. Thực hiện tốt văn hoá học đường, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường trong trường học tuyệt đối an toàn, lành mạnh gắn với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 11/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Tuyên Quang đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện, bền vững, trọng tâm là cụ thể hóa các giá trị, phẩm chất yêu nước, đoàn kết, nghĩa tình, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo cho học sinh, sinh viên; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới; Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường.

Thường xuyên rà soát, đánh giá về số lượng, chất lượng đội ngũ giảng viên, giáo viên dạy lý luận chính trị để tham mưu, tổ chức đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đề xuất cấp có thẩm quyền đầu tư trang thiết bị dạy học để đội ngũ giảng viên, giáo viên có thể vận dụng những phương pháp dạy học mới, tích cực, hiện đại.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” theo hướng thiết thực, hiệu quả; kịp thời phát hiện và giới thiệu các điển hình tiên tiến trong đổi mới dạy học lý luận chính trị; những tấm gương nhà giáo tiêu biểu về đạo đức, lối sống, gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trách nhiệm nêu gương để học sinh, sinh viên học tập và làm theo.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo - Công an tỉnh trong tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là tuyên truyền giáo dục pháp luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy, lừa đảo qua mạng, phòng chống bạo lực học đường... Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa ngành giáo dục với Đoàn thanh niên các cấp đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; tổ chức tuyên truyền, giáo dục, học tập, nghiên cứu và vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức sáng tạo theo phương châm: Sinh động, hấp dẫn, dễ hiu, dễ nhớ. Phát huy vai trò của Câu lạc bộ lý luận trẻ trong việc lan tỏa công tác học tập, nghiên cứu lý luận chính trị trong đoàn viên, thanh niên.

Hai là, tăng cường tổ chức kiểm tra, dự giờ các môn lý luận chính trị tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phát hiện, nhân rộng những điển hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả; khắc phục những hạn chế trong dạy học lý luận chính trị. Phát huy tính chủ động, tích cực của đội ngũ giáo viên, giảng viên lý luận chính trị trong nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cập nhật kịp thời thông tin mới về kinh tế; tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên, giảng viên lý luận chính trị dự hội nghị thông tin thời sự tại các đảng bộ.

Ba là, Trường Đại học Tân Trào chủ trì phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị cho giáo viên các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 128 | Trang: 1 trên tổng số 13 trang  
Xem tin theo ngày:   / /