Tiêm chủng mở rộng và đúng lịch là biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ

Thứ Sáu, ngày 16 tháng 8 năm 2024 - 07:33 Đã xem: 1033

Tiêm chủng được đánh giá là biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mang lại hiệu quả cao, an toàn, tiết kiệm và chăm sóc sức khoẻ cho người dân, trong đó có đối tượng là trẻ em. Chương trình tiêm chủng mở rộng đã và đang được Nhà nước ta quan tâm chỉ đạo triển khai rộng khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho Nhân dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.  

Tiêm chủng mở rộng là dự án thuộc chương trình mục tiêu y tế quốc gia thực hiện tiêm chủng tại các các cơ sở y tế dự phòng do nhà nước quản lý. Vắc xin được sử dụng trong dự án tiêm chủng mở rộng là hoàn toàn miễn phí, an toàn và hiệu quả để phòng bệnh cho trẻ em. Việc tiêm vắc xin phòng bệnh có vai trò, lợi ích quan trọng trong ngăn ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với trẻ em thông qua cơ chế hoạt động của vắc xin, đó là đưa chất kháng nguyên vào cơ thể nhằm kích thích hệ thống miễn dịch phát triển sự miễn dịch thích ứng đối với một căn bệnh.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh:Internet.

Chương trình tiêm chủng mở rộng toàn cầu do Tổ chức Y tế thế thới (WHO) khởi xướng và thành lập từ năm 1974 nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vắc vắc xin công bằng để bảo vệ và cứu sống trẻ em trên toàn cầu. Tại nước ta, Chương trình tiêm chủng mở rộng được bắt đầu triển khai vào năm 1981 do Bộ Y tế khởi sướng với sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF). Nhờ có sự triển khai thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, trong những năm qua, số trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm như: Bạch hầu, Ho gà, Uốn ván, Lao, Sởi, Viêm gan B… tại nước ta liên tục giảm; đặc biệt là có những bệnh đã được thanh toán hoàn toàn như: Uốn ván sơ sinh, Bại liệt, Phong…, đang tiến tới thanh toán hoàn toàn bệnh Sởi và khống chế viêm gan B… Việc tiêm chủng đã góp phần bảo vệ trẻ trước các dịch bệnh, tạo điều kiện để phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần.

Tại tỉnh ta, công tác triển khai thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng được các cấp uỷ, chính quyền, ngành chức quan tâm thực hiện; trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình tiêm chủng mở rộng, lịch tiêm chủng, loại vắc xin được thực hiện trong Chương trình tiêm chủng mở rộng… Đồng thời quan tâm bố trí điểm tiêm chủng phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia Chương trình tiêm chủng mở rộng; phát triển, mở rộng điểm tiêm chủng dịch vụ... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 138 điểm tiêm chủng mở rộng được bố trí tại địa bàn các xã, phương, thị trấn; 15 điểm tiêm chủng dịch vụ và 11 cơ sở y tế có phòng sinh tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh Viêm gan B và phòng bệnh Lao cho trẻ sơ sinh. Công tác triển khai tiêm chủng mở rộng đảm bảo theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lụt bão, đô thị hóa và di dân gia tăng là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện, lây lan và bùng phát; diễn biến khó lường, khó dự báo. Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo chỉ dẫn của ngành y tế là biện pháp hữu hiệu để phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm cho trẻ em; đồng thời thể hiện trách nhiệm của cha mẹ, gia đình đối với trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước và thực hiện đầy đủ quyền lợi được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ của trẻ.

"Vì sức khoẻ của con bạn và hạnh phúc của gia đình, hãy đưa con đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch”.

Phương Linh

Xem tin theo ngày:   / /