Vận dụng tư tưởng xây dựng Đảng về đạo đức theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Tư, ngày 21 tháng 8 năm 2024 - 07:22 Đã xem: 2028

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ kính yêu của toàn thể dân tộc Việt Nam đã để lại cho Nhân dân ta bản Di chúc bất hủ, được công nhận là Bảo vật Quốc gia. Di chúc là một mẫu mực về tổng kết lý luận và thực tiễn, mang tầm tư tưởng chiến lược của bậc vĩ nhân, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân ta.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Trong Di chúc, Người đặt vấn đề đầu tiên về Đảng, nhấn mạnh việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Đây là vấn đề có tầm quan trọng chiến lược, nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng. Người đặc biệt nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức. “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư…”(1). Trong điều kiện Đảng cầm quyền, để giữ vững được vị trí của mình, Đảng phải thực sự trong sạch, vững mạnh, phải đặc biệt chú trọng đạo đức cách mạng, thường xuyên quan tâm xây dựng Đảng về đạo đức. Đạo đức trong Đảng là đạo đức của người cách mạng, dựa trên nền tảng Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là văn hóa đạo đức, thể hiện trong mối quan hệ giữa Đảng với dân, giữa đồng chí với đồng chí. Theo Người: “Đạo đức cách mạng có thể nói tóm tắt là: Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân”(2)

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu xây dựng Đảng phải gắn bó chặt chẽ với chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Tháng 7/1955, đến thăm Phân hiệu II, trường Nguyễn Ái Quốc, Người nói: “Đảng không phải là nơi để thăng quan, tiến chức, để phát tài. Vào Đảng là để phục vụ Nhân dân, phục vụ giai cấp, đảng viên phải trở thành người con hiếu thảo của Tổ quốc, của giai cấp. Đảng phải rất mạnh, rất trong sạch. Lấy đồng hồ làm thí dụ: Bộ máy đồng hồ phải chạy đều, muốn chạy đều phải sạch sẽ. Đảng muốn trong sạch, mạnh mẽ thì mỗi bộ phận, mỗi đảng viên phải trong sạch, mạnh mẽ…”(3). Như vậy, để Đảng “rất mạnh, rất trong sạch”, trước hết mỗi đảng viên phải tự rèn luyện đạo đức, tự đổi mới, chỉnh đốn. Trong Di chúc, Người nói đến đổi mới như một cuộc chiến khổng lồ, chống lại những cái cũ kỹ, hư hỏng, xây dựng cái mới tốt tươi, tiến bộ và phát triển.

Trước bối cảnh mới và yêu cầu đặt ra đối với công tác xây dựng Đảng về đạo đức, ngày 09/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 144-QĐ/TW Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Quy định gồm có 05 điều, 19 tiêu chí, thể hiện những tư tưởng lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, đồng thời bổ sung những điểm mới để phù hợp với điều kiện hiện tại. Đó là: Cán bộ đảng viên phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới của Đảng. Kiên quyết, kiên trì bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Chủ động nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực công tác, làm việc trong môi trường quốc tế..., ngăn cấm “cơ hội chính trị”, tham vọng quyền lực”, lợi dụng chức vụ, vị trí để trục lợi. Thực hiện văn hóa từ chức khi không đủ năng lực, uy tín…

Quy định 144 -QĐ/TW cũng thể hiện rõ: mọi cán bộ, đảng viên cần nhận thức sâu sắc và nghiêm túc chấp hành Quy định, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, các quy định của Đảng về nêu gương và về những điều đảng viên không được làm. Mỗi cán bộ, đảng viên tự giác học tập, tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện, “tự soi, tự sửa” theo tiêu chí chuẩn mực để không ngừng nâng cao đạo đức cách mạng. Nội dung của Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới cũng là những tiêu chuẩn để chọn lựa cấp ủy viên các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 theo Chỉ thị 35 - CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Năm mươi lăm năm đã qua đi, những nội dung của bản Di chúc vẫn giữ nguyên giá trị và hoàn toàn đúng với thực tế. Làm theo Di chúc của Người, đồng thời bổ sung, vận dụng sáng tạo những giá trị đạo đức để phù hợp với giai đoạn mới, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh” là nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên./.

Nguyễn Nhung

    (1) Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà Nội, 2011, tập 15,trang 622

(2)Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQGST, Hà Nội, 2011, tập 9,trang 354

(3)HCM biên niên tiểu sử tập 6, tr 106

 

Xem tin theo ngày:   / /