Lâm Bình là huyện vùng cao nằm ở phía bắc tỉnh Tuyên Quang. Thời điểm năm học 2024-2025, toàn huyện có 897 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 12.262 học sinh ( trong đó: Mầm non có 3.129 trẻ; Tiểu học có 4.582 học sinh; Khối trung học cơ sở có 3.007 học sinh; khối trung học phổ thông có 1.544 học sinh.
Xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị
Thực hiện sự chỉ đạo của cấp ủy huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn huyện Lâm Bình đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch toàn khóa và hằng năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nghiêm túc triển khai học tập, quán triệt chuyên đề hằng năm theo hướng dẫn của cấp trên.
Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên, giáo viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Cấp ủy, nhà trường chỉ đạo đảng viên, giáo viên, nhân viên xây dựng kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cấp ủy, chi bộ cho ý kiến đối với nội dung đăng ký làm theo phải bằng việc cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ được giao, khắc phục hạn chế, khuyết điểm hằng năm. Lấy kết quả thực hiện nội dung làm theo là tiêu chí để đánh giá xếp loại đảng viên, giáo viên hằng năm.
Nét riêng có trong học tập và làm theo Bác trong các trường học là việc lựa chọn nội dung làm theo của đội ngũ giáo viên được cụ thể hóa phù hợp với các phong trào của ngành giáo dục như: “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức và sáng tạo”, “Thực hiện Quy định chuẩn mực đạo đức nhà giáo”, “Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực”, “Mỗi nhà giáo, cán bộ giáo dục giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” đã và đang phát huy hiệu quả, thiết thực, lan tỏa.
Tổ chức sinh hoạt chuyên đề găn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Các trường học đã nghiêm túc tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Coi đây là một trong những những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đồng thời đưa việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh dần trở thành việc làm thường xuyên và chuyển mạnh từ học tập sang làm theo bằng những việc cụ thể, thiết thực, hiệu quả. 100% các trường học đã xây dựng kế hoạch, tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong sinh hoạt, cán bộ, đảng viên đã tập trung thảo luận sâu về các mặt công tác, về xây dựng đạo đức nhà giáo, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng văn hóa học đường, phòng chống bạo lực trong môi trường giáo dục, vè xây dựng Đảng, thực hiện nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh.
Việc sinh hoạt chi bộ chuyên đề gắn với học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Lâm Bình thời gian qua được thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình chuẩn bị nội dung và tổ chức sinh hoạt chuyên đề, đảng viên có dịp tìm hiểu sâu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về công tác xây dựng Đảng, giải quyết các vấn đề đặt ra tại thực tế tại các đơn vị trường học… Chất lượng sinh hoạt chuyên đề đã có chuyển biến rõ nét. Từ năm 2020 đến nay: Tỷ lệ chi bộ trường học thực hiện đúng quy định về sinh hoạt chi bộ chuyên đề đạt trên 98%.
Quan tâm xây dựng đạo đức nhà giáo và giáo dục đạo đức cho học sinh
Cấp ủy, ban giám hiệu các trường học luôn quan tâm xây dựng đạo đức nhà giáo và giáo dục đạo đức cho học sinh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Đối với giáo viên, trong kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo và cuối năm chi bộ, nhà trường đánh giá kết quả thực hiện. Bên cạnh đó, các nhà trường nghiêm túc quán triệt, triển khai các văn bản của ngành giáo dục về xây dựng đạo đức nhà giáo, tiêu chuẩn nhà giáo để thực hiện hiệu quả.
Đối với học sinh, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhà trường triển khai thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục qua các bài học, môn học, các hoạt động ngoại khóa: “Hội thi Kể chuyện Bác Hồ”, “Hoạt động về nguồn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Nuôi heo đất - Giúp bạn vượt khó”, “Nghìn việc tốt”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng”, các phong trào thi đua trở thành “Cháu ngoan Bác Hồ”; các hoạt động tuyên truyền thực hiện Luật an toàn giao thông… Đa số học sinh trên địa bàn huyện có phẩm chất đạo đức tốt, siêng năng học tập, rèn luyện, nhiều học sinh (khối trung học phổ thông) được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.
Một buổi ngoại khóa về Luật an toàn giao thông tại Trường THPT Minh Quang, huyện Lâm Bình
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lâm Bình trao quyết định kết nạp Đảng cho học sinh trên địa bàn huyện Lâm Bình
Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Công tác giám sát thực hiện nhiệm vụ học tập và làm theo tại các cơ sở trường học: Được Phòng giáo dục quan tâm triển khai thực hiện. Nhìn chung, các đơn vị trường học triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy và của cấp trên, kịp thời cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch triển khai chỉ đạo tại đơn vị. Nhiều đơn vị có sự chỉ đạo sâu sát, quyết tâm cao. Ngoài ra phòng Giáo dục tổ chức kiểm tra các chi bộ đơn vị trường học để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, vướng mắc ở tại cơ sở hoặc báo cáo về Huyện ủy và kịp thời chỉ đạo.
Một số nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới
Cấp ủy, ban giám hiệu các trường trên địa bàn huyện tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nghị quyết về xây dựng Đảng. Tập trung triển khai thực hiện xây dựng và nhân rộng điển hình, mô hình học tập và làm theo của các cá nhân, tập thể; kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về đạo đức trong cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ quản lý, giáo viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với những việc làm cụ thể, thiết thực trong đời sống và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đối với học sinh, tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, ứng xử văn hóa trong trường học; nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, kinh tế và pháp luật; tăng cường hoạt động trải nghiệm, giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh.
Đào Việt Dũng