Điểm sáng trong công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thực hiện tiêu chí xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn về đội ngũ cán bộ tại Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang

Thứ Tư, ngày 11 tháng 12 năm 2024 - 07:48 Đã xem: 119

Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang được thành lập từ năm 1957 theo Nghị quyết số 84-NQ/TU, ngày 06/6/1957 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang về thành lập cơ quan và Ban Giám Hiệu Trường Đảng tỉnh Tuyên Quang. Trải qua 67 năm xây dựng và phát triển, với những tên gọi khác nhau, đến nay, Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang đã khẳng định được vai trò, vị trí của Nhà trường trong công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của địa phương. Đóng góp vào thành công của Nhà trường phải nhấn mạnh đến vai trò của đội ngũ giảng viên, không ngừng học tập, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu giai đoạn hiện nay.

Đồng chí Mai Quang Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang - đơn vị Cụm trưởng năm 2024 phát biểu tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của Cụm thi đua các trường chính trị khu vực Trung du miền núi phía Bắc

Ngày 19/5/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XIII) ban hành Quy định số 11-QĐ/TW về trường chính trị chuẩn, nội dung nhấn mạnh những định hướng quan trọng và những tiêu chí cụ thể, trong đó quy định đội ngũ cán bộ, viên chức của trường phải đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Cụ thể: (1) Đội ngũ giảng viên (giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm) chiếm ít nhất 75% tổng số cán bộ viên chức; (2) Có ít nhất 90% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên phù hợp với chuyên môn giảng dạy; (3) Giảng viên lý luận chính trị phải có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên; Giảng viên ở trường giảng sau 07 năm phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ này đạt 100%; (4) 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm; (5) ít nhất 80% giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (6) Có ít nhất 60% giảng viên giữ ngạch giảng viên chính; (7) 100% giảng viên áp dụng phương pháp dạy học tích cực, tham gia thao giảng cấp khoa, cấp trường và đạt yêu cầu trở lên; (8)100% giảng viên hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế theo quy định.

Trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, theo Quy chế giảng viên của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kèm theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQGHCM, ngày 21/12/2021 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, giảng viên phải đáp ứng các tiêu chí sau: (1) Bảo đảm giờ giảng theo đúng định mức quy định (giảng viên 270 giờ chuẩn; giảng viên chính 290 giờ chuẩn; giảng viên cao cấp 310 giờ chuẩn); (2) Bảo đảm giờ nghiên cứu khoa học (mỗi năm giảng viên phải có ít nhất 02 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên sách, báo, bản tin, tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học, đề tài khoa học các cấp; Giảng viên chính phải có ít nhất 03 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên sách, báo, bản tin, tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học, đề tài khoa học các cấp; Giảng viên cao cấp phải có ít nhất 04 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên sách, báo, bản tin, tạp chí, kỷ yếu hội thảo khoa học, đề tài khoa học các cấp, trong đó có ít nhất 01 bài đăng trên tạp chí khoa học có mã số ISSN; (3) Dự giờ, tham gia thao giảng; (4) Bảo đảm nghiên cứu thực tế và hướng dẫn học viên đi nghiên cứu thực tế (đối với giảng viên chính ít nhất 15 ngày/ năm; đối với giảng viên cao cấp ít nhất 5 ngày/ năm); (5) Tham gia các đề án, đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.

Triển khai thực hiện chủ trương trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08 – ĐA/TU ngày 22/9/2022 về “Xây dựng Trường Chính trị đạt chuẩn giai đoạn 2022-2030” nhằm tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng về mọi mặt của Trường Chính trị tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đáp ứng yêu cầu xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc. Đây là cơ hội để Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường với mục tiêu trở thành trường chính trị chuẩn mức 1 vào năm 2025, hướng tới đạt chuẩn mức 2 vào năm 2030.

Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh gồm 03 khoa chuyên môn (khoa Lý luận cơ sở; khoa Xây dựng Đảng; khoa Nhà nước và Pháp luật); 02 phòng chức năng (phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học; phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu). Tổng số biên chế viên chức, hợp đồng lao động tính đến ngày 18/11/2024 là 46 người (41 viên chức; 05 hợp đồng). Nhà trường thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của Thường trực Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các huyện uỷ, thành uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ trong công tác tham mưu triển khai xây dựng thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ, giảng viên, viên chức, nhân viên của nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết xây dựng nhà trường, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng trường chính trị đạt chuẩn. Các tổ chức đoàn thể, hội trong nhà trường hoạt động có nền nếp, thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đây là điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên nhà trường không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Hằng năm, Nhà trường tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch cử giảng viên tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực hoàn thiện các tiêu chí Trường Chính trị chuẩn. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng “cơ bản, thiết thực, gắn với thực tiễn”, gắn với rèn luyện kỹ năng của người cán bộ; tăng cường mời các báo cáo viên các sở, ban, ngành để bổ sung kiến thức thực tiễn vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng.

Đến tháng 9/2024, đội ngũ giảng viên nhà trường có 35 người, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị cơ bản đáp ứng yêu cầu, cụ thể đạt những kết quả nổi bật sau:

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo: trình độ Tiến sĩ có 01/35 người (chiếm 2,9%); Thạc sĩ có 31 người (chiếm 88,6%); cử nhân có 03 người (chiếm 8,5); trong đó có 05 giảng viên đào tạo trình độ Tiến sĩ; 01 đăng ký dự tuyển trình độ tiến sĩ; 03 giảng viên đào tạo trình độ thạc sĩ. Về trình độ lý luận chính trị: trình độ Cao cấp lý luận chính trị có 29 người (chiếm 82,9%); Trung cấp lý luận chính trị có 06 người (chiếm 17,1%).

Về bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh có 35/35 (100%) giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng. Về trình độ ngoại ngữ, bằng cử nhân ngoại ngữ:  05 người (chiếm 14,3%); Chứng chỉ ngoại ngữ có 30 người (chiếm 85,7%). Về trình độ tin học có 35/35 người (chiếm 100%). 100% giảng viên có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Với sự cố gắng nỗ lực không ngừng của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường và đặc biệt của chính đội ngũ giảng viên trong học tập nâng cao trình độ, nên các chỉ tiêu về đào tạo, bồi dưỡng đảm bảo đạt và vượt mục tiêu.

Kết quả nổi bật trên trở thành điểm sáng góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giảng dạy của Nhà trường trong thời gian qua. Giảng viên tích cực cập nhật, bổ sung kiến thức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực vào bài giảng, gắn lý luận và thực tiễn, giúp học viên vận dụng trong giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác. Hoạt động thao giảng, dự giờ đảm bảo chất lượng, nhiều giảng viên đạt loại giỏi, xuất sắc cấp trường. Năm 2023 có 02 giảng viên tham gia Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ VIII, kết quả 01 đồng chí đạt loại giỏi, 01 đồng chí đạt loại xuất sắc. Hoạt động nghiên cứu thực tế, nghiên cứu khoa học đảm bảo và ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung nghiên cứu nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra. Với nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tiếp tục tạo ra những điều kiện thuận lợi, là cơ sở để Trường Chính trị tỉnh Tuyên Quang xứng đáng là cái nôi đào tạo lý luận chính trị của tỉnh nhà, góp phần phát triển quê hương Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững năm 2025.

Đặng Quốc Tuyên

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1245 | Trang: 1 trên tổng số 125 trang  
Xem tin theo ngày:   / /