Thành phố Tuyên Quang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh, có diện tích tự nhiên là 184,4 km2, dân số trên 136,5 nghìn người với 19 dân tộc cùng sinh sống, có 15 đơn vị hành chính gồm 10 phường, 5 xã với 214 thôn, xóm, tổ dân phố. Đảng bộ thành phố có 33 chi bộ, đảng bộ cơ sở (24 đảng bộ cơ sở, 09 chi bộ cơ sở); 349 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 10.895 đảng viên.
Ảnh minh họa: Tất Thắng
Thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TU ngày 15/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, cấp ủy, chính quyền thành phố Tuyên Quang đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành các hoạt động; thực hiện triển khai đồng bộ liên thông 04 cấp hành chính và sử dụng hiệu quả các hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cấp bộ, tỉnh và việc kết nối chia sẻ dữ liệu các cấp (hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, hệ thống Thư điện tử công vụ, hệ thống truyền hình trực tuyến, hệ thống thông tin báo cáo tỉnh...). Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư, nâng cấp bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số; mạng lưới cáp quang được triển khai đến 100% xã, phường và các thôn, xóm, tổ dân phố; có 31.965/37.408 hộ gia đình có kết nối cố định Internet băng rộng, đạt 85,4%; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 90%. Năm 2022 và 2023, thành phố Tuyên Quang xếp thứ nhất trong khối các huyện, thành phố về mức độ chuyển đổi số (DTI).
Để đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố Tuyên Quang đã thực hiện nâng cấp phần mềm Quản lý văn bản và điều hành từ V4.0 lên V5.0, đến nay trên hệ thống phần mềm thành phố có khoảng trên 700 tài khoản của các tổ chức, cá nhân thuộc các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, trong đó 100% cán bộ, công chức của cơ quan Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có tài khoản sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành công việc. Việc xử lý văn đến, đi trên hệ thống phần mềm được thực hiện thường xuyên, cập nhật đầy đủ theo quy định. Tích cực triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng chính quyền số tỉnh Tuyên Quang và nền tảng số, dịch vụ hành chính công. Tuyên truyền vận động người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Tuyên Quang. Thực hiện cung cấp 431 thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó dịch vụ công toàn trình 63; dịch vụ công một phần 154; dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến 214; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Tuyên Quang tại địa chỉ https://dichvucong.tuyenquang.gov.vn; triển khai hoàn thiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định. 100% các thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; trên 90% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý hoàn toàn trực tuyến; 100% công chức trong các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường được gắn định danh số trong xử lý công việc; trên 95% người dân, doanh nghiệp đánh giá hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính; 81% văn bản trao đổi giữa các cơ quan Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng (trừ văn bản mật theo quy định); 100% hồ sơ công việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và tại xã, phường được xử lý trên môi trường mạng theo quy định; 100% người dân có danh tính số kèm theo mã QR code. Các trường học trên địa bàn đã áp dụng và đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt tạo động lực phát triển giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và công dân số; 100% các trường trung học cơ sở sử dụng học bạ điện tử đối với học sinh; 100% hộ gia đình có địa chỉ số; 100% các xã, phường trên địa bàn có điểm phục vụ bưu chính công cộng; 100% các xã, phường có thư báo đến trong ngày. 90% dân số trưởng thành và 90% hộ gia đình có điện thoại thông minh. Các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng và tiếp cận dần các nền tảng công nghệ số phục vụ sản xuất, kinh doanh, gửi, nhận hóa đơn điện tử với cơ quan thuế sử dụng nền tảng công nghệ số. Triển khai mạng băng rộng cáp quang đến 85,4% hộ gia đình; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G và điện thoại di động thông minh, từng bước phát triển mạng 5G đến các thôn, tổ dân phố trên địa bàn; 90% dân số trưởng thành có tài khoản thanh toán điện tử.
Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật trên địa bàn thành phố được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số; mạng lưới cáp quang được triển khai đến 100% xã, phường và các thôn, xóm, tổ dân phố; có 31.965/37.408 hộ gia đình có kết nối cố định Internet băng rộng, đạt 85,4%; tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt 90%. Thành phố Tuyên Quang hiện có 05 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông và Internet, 204 trạm thu phát sóng BTS được phủ sóng đến 100% các thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn; 100% các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn kết nối băng thông rộng cáp quang có dung lượng lớn, tốc độ cao phục vụ hoạt động; 100% cán bộ, công chức có máy tính kết nối internet phục vụ công tác chuyên môn; mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước, kết nối các cơ quan từ thành phố tới xã, phường tiếp tục được phát triển, hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ phát triển công nghệ thông tin. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến được đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phần cứng, phần mềm bảo đảm an ninh và an toàn thông tin. Thực hiện thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông và an ninh trật tự, hiện nay Công an thành phố đang quản lý, sử dụng 52 camera an ninh bố trí tại 38 điểm nút giao thông chính trên địa bàn, phối hợp với Công an tỉnh trong việc xây dựng Trung tâm điều hành và thí điểm mô hình camera thông minh trong xử lý vi phạm giao thông; 13/15 xã, phường triển khai xây dựng 448 mô hình camera an ninh. Hai năm liên tiếp (năm 2022 và 2023), thành phố xếp thứ nhất trong khối các huyện, thành phố về mức độ chuyển đổi số (DTI).
Chuyển đổi số là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, do đó, thành phố Tuyên Quang xác định trong thời gian tới cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 48-NQ/TU ngày 15/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về chuyển đổi số tỉnh Tuyên Quang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, thành phố về chuyển đổi số, ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin; phát huy vai trò trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến do cơ quan nhà nước cung cấp, sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số, dịch vụ số để phục vụ cho cuộc sống; sử dụng hiệu quả ứng dụng Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang (App Tuyên Quang ID) nhằm phát huy năng lực, trách nhiệm cộng đồng của mỗi người dân trong việc tham gia vào hoạt động quản lý của chính quyền địa phương; tiếp tục đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cấp máy tính để bảo đảm việc ứng dụng các phần mềm dùng chung của tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng kho dữ liệu số kết nối với kho dữ liệu dùng chung của tỉnh, kết nối phần mềm của hệ thống truyền thanh thông minh với hệ thống thông tin nguồn truyền thanh của tỉnh; thường xuyên quản lý, theo dõi việc xử lý App Tuyên Quang ID để kịp thời trả lời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đối với chính quyền.
Phan Thanh Bình