Viết tiếp những trang sử vẻ vang

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 10 năm 2020 - 20:38 Đã xem: 401

Công an Tuyên Quang ra đời trong những ngày Cách mạng Tháng Tám lịch sử, được rèn giũa, tôi luyện qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc và thời kỳ xây dựng, phát triển của đất nước. Lực lượng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, không ngừng bồi đắp truyền thống hào hùng, lập Nên những chiến công nối tiếp, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của toàn lực lượng.

Lực lượng công an diễu hành biểu dương lực lượng tại hội thao Công an tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Lý Thịnh

75 năm xây dựng và trưởng thành cùng với Công an cả nước, Công an tỉnh đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Công an Tuyên Quang luôn tỏ rõ là lực lượng trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, “Thanh bảo kiếm” của Đảng. Trong suốt chiều dài lịch sử, Công an Tuyên Quang luôn làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về nhiệm vụ đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Mỗi cán bộ chiến sỹ luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, khôn khéo trong đấu tranh với kẻ địch và các loại tội phạm; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư cách người chiến sỹ Công an cách mạng theo Sáu điều Bác Hồ dạy, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng Công an Tuyên Quang đã tham gia bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo và cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành đóng tại An toàn khu ATK... Năm 1958, Công an Tuyên Quang đã phát hiện và đập tan tổ chức phản động lợi dụng dân tộc thiểu số mang tên “Nhất tân dân tộc” ở Chiêm Hóa, Na Hang do Dương Trung Hiệu cầm đầu.


Đoàn đại biểu Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh báo công tại Khu di tích lịch sử Nha Công an Trung ương. Ảnh: Thành Công

Đất nước thống nhất, bước vào giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, giải pháp chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, đối ngoại của địa phương, góp phần xử lý kịp thời các tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các biện pháp giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến công tác bảo đảm an ninh kinh tế; tham mưu, đề xuất cơ chế, biện pháp quản lý nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm trên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản…, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.


Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát tại

Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh. Ảnh: Lý Thịnh

Công an Tuyên Quang từ tỉnh đến cơ sở đã phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm không ngừng được nâng lên, liên tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Công an các cấp đã phối hợp hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng, nâng cao chất lượng công tác điều tra, xử lý tội phạm; không làm oan người ngay, không bỏ lọt tội phạm. Tỷ lệ điều tra, khám phá án luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết công tác hàng năm, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tình hình trật tự an toàn xã hội.

Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về đưa lực lượng Công an chính quy về cơ sở, Công an tỉnh đã hoàn thành bố trí Công an chính quy ở 100% các xã trên địa bàn tỉnh. Đây là lực lượng nòng cốt, giữ vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. Không chỉ làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý các vụ việc ngay tại cơ sở, đội ngũ Công an xã chính quy còn chủ động tìm hiểu phong tục, tập quán, nắm bắt những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong nhân dân để kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết, không để phát sinh vụ việc phức tạp, được chính quyền địa phương đánh giá cao, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Công an Tuyên Quang đã vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng chiếc khăn thêu làm kỷ vật lưu giữ; Phòng Bảo vệ chính trị (nay là Phòng An ninh đối ngoại), Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Chiêm Hóa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; Công an tỉnh Tuyên Quang được Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” cấp cơ sở. Hàng chục ngàn lượt tập thể, hàng trăm ngàn lượt cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu.

Tự hào chặng đường vẻ vang 75 năm đã qua, mỗi cán bộ chiến sỹ Công an Tuyên Quang nguyện phát huy truyền thống và những thành tích xuất sắc đã đạt được, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao; chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: Báo Tuyên Quang Online.

Xem tin theo ngày:   / /