Tuyên Quang: Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, tích cực đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 8 năm 2021 - 10:52 Đã xem: 1306

Tuyên Quang là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hóa, có vị trí chiến lược quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Sử sách đã ghi “Tuyên Thành vạn cổ án Thăng Long” nghĩa là: Thành Tuyên Quang đời đời che chở cho kinh thành Thăng Long. Nhiều địa danh của Tuyên Quang đã trở nên thân thiết gắn liền với những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, với 639 di tích lịch sử cách mạng và kháng chiến, nơi in đậm dấu ấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị cha già kính yêu - lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam đã sống và làm việc trong thời gian gần 6 năm.

Thành phố Tuyên Quang được chỉnh trang, quy hoạch hiện đại. Nguồn ảnh: nhandan.vn

Mùa thu năm 1945 đã đi vào lịch sử dân tộc, khắc sâu trong tiềm thức mỗi người con đất Việt về thành quả của một cuộc cách mạng làm thay đổi vận mệnh dân tộc, viết lên trang sử vẻ vang, chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, bắt đầu từ lời hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang - Thủ đô Khu giải phóng “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, hơn 20 triệu đồng bào cả nước đã nhất tề đứng lên lật đổ ách thống trị của thực dân phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa.

Trong cuộc kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Tuyên Quang vinh dự được chọn làm Thủ đô kháng chiến, nơi Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận và 65 ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương (trong đó có 13/14 bộ và cơ quan ngang bộ) đặt trụ sở làm việc trên địa bàn tỉnh để lãnh đạo cuộc kháng chiến; nhiều đại hội, hội nghị quan trọng của Trung ương được tổ chức tại Tuyên Quang, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng được tổ chức vào tháng 2 năm 1951. Xứng đáng với niềm tin của Đảng, của cách mạng, đồng bào các dân tộc Tuyên Quang đã sắt son một lòng, đùm bọc, che chở các đồng chí lãnh tụ và các cơ quan đầu não của Đảng, Nhà nước trong những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ, góp phần đưa cuộc kháng chiến đi tới thắng lợi hoàn toàn.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Mỗi người làm việc bằng hai”, “Vì miền Nam ruột thịt”, quân và dân các dân tộc Tuyên Quang vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chiến đấu bảo vệ quê hương, vừa tích cực chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến cùng nhân dân cả nước làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Những năm qua, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, thống nhất, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn,đạt được những thành tựu quan trọng. Trong nhiệm kỳ 2015-2020 , tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 6,45%; năm 2020, tổng sản phẩm GRDP đạt 34.642 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng dịch vụ gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá; giá trị sản xuất nông, lâm, nghiệp thủy sản tăng bình quân trên 4,3%/năm; thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc; hệ thống kết cấu hạ tầng được tăng cường; quốc phòng an ninh được đảm bảo, xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng được nâng lên. 

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định mục tiêu “Phát huy truyền thống quê hương cách mạng và sức mạnh đoàn kết các dân tộc; tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đưa tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc” và lựa chọn ba lĩnh vực đột phá: “Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, giá trị gia tăng cao gắn với xây dựng nông thôn mới; phát huy tiềm năng, đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, theo hướng hiện đại”.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, bên cạnh thuận lợi cơ bản, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn, là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, khối lượng công việc rất lớn, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài; song Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế, đạt được những kết quả nhất định:

Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao: đạt 99,81%, không có đơn vị bầu cử lại. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu, học tập, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 theo hướng đổi mới, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian.      

Tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 6,19%, cao hơn bình quân của cả nước. Hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng nông thôn được tỉnh quan tâm (kiên cố hóa kênh mương; bê tông hóa đường giao thông nội đồng; triển khai đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai...), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII ban hành Nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021-2025; sẽ góp phần đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đổi mới việc đánh giá cán bộ đảm bảo toàn diện và trong từng khâu của công tác cán bộ; đưa cán bộ trẻ từ tỉnh, huyện xuống công tác tại cơ sở; đổi mới trong công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, đa chiều, theo tiêu chí và bằng sản phẩm cụ thể. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về giao việc đột phá, đổi mới với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, theo đó năm 2021 và giai đoạn 2021-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao việc đột phá, đổi mới cho 64 đồng chí cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý với tổng số 221 việc là những việc mới, việc khó, việc trọng tâm cần tháo gỡ, thúc đẩy, góp phần đẩy mạnh hiệu quả phát triển phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đảng bộ thống nhất, đoàn kết, nhất là trong cấp ủy, tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong Nhân dân. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu với quyết tâm chính trị cao, đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Những thành quả trên là kết tinh của truyền thống cách mạng, sự đoàn kết, nhất trí, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cùng với niềm tin, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân, đó cũng chính là tiền đề quan trọng để Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng đổi mới, phát triển, sớm đạt các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. 

Phan Thanh Bình

 

 

 

Xem tin theo ngày:   / /