Đa dạng hóa sản phẩm là con đường rộng mở đưa cam sành Hàm Yên đến với thế giới

Thứ Ba, ngày 8 tháng 12 năm 2020 - 14:33 Đã xem: 805

Cam sành Hàm Yên Tuyên Quang, sản phẩm tinh hoa của đất Việt là đặc sản riêng có ở tỉnh Tuyên Quang, có sự khác biệt về mùi vị và hình dáng so với trái cam của tỉnh Hòa Bình và các tỉnh.

Ảnh: Theo Báo NongNghiep.vn

Năm 2013, trái cây đặc sản này được vinh danh lọt vào Top 10 trái cây Việt Nam ngon nhất, có lẽ cũng vì thế, mà từ 2007, Cam sành Hàm Yên trở thành một trong những nông sản của tỉnh Tuyên Quang được cấp chứng nhận nhãn hiệu. Nhưng phải tới ngày 07/10/2020, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ mới ký quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho Cam sành Hàm Yên. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng người am hiểu về pháp luật sẽ hiểu ngay rằng đây là thành tựu và sự nỗ lực bền bỉ của cấp ủy, chính quyền và người dân để hoàn thành việc bảo hộ cho một sản phẩm mang danh tính địa phương. Sẽ không có một loại trái cây nào được phép sử dụng trùng lặp tên gọi này. Tính đến ngày 07/10/2020, cả nước với 63 tỉnh thành mới có 86 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam tương tự như vậy. Có thể nói, từ năm 2020, cam sành Hàm Yên đã trở thành biểu tượng đại diện cho chất lượng đặc thù của một loại thực phẩm hiếm có, được làm nên từ các điều kiện địa lý độc đáo và ưu việt riêng có, mà cụ thể là yếu tố tự nhiên và con người Hàm Yên Tuyên Quang. Chỉ dẫn địa lý cam sành Hàm Yên sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Quy mô và cách thức trồng trọt trái cam sành Hàm Yên ở Tuyên Quang đã được cơ quan chức năng hướng dẫn bài bản theo tiêu chuẩn VietGap, đảm bảo tạo ra sản phẩm sạch, an toàn. Theo đó cần có một chiến lược bài bản để ngày càng đẩy cao giá trị và tận dụng mọi thành phần từ trái cam để tiêu thụ, xuất khẩu. Bên cạnh việc chọn lựa những trái cam đẹp, chín mọng để giao tươi, việc tinh chế công nghiệp những trái cam ngon là cách làm phổ biến ở Châu Âu và các châu lục. Qua đó, không bỏ sót bất cứ nguồn sản lượng nào, cũng như tiếp tục gia tăng thu nhập cho người dân. Vài trong số đó xin được liệt kê hướng đi của một số doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp của các nước phát triển.

Nước sốt cam sành Hàm Yên: Trái cam sành Hàm Yên Tuyên Quang là một loại cam hiếm có, không giống như những vị cam chỉ có vị ngọt như các quốc gia khác. Bởi khí hậu đặc biệt mà cam sành Hàm Yên Tuyên Quang mang vị ngọt xen lẫn chua thanh. Điều đó khiến các vị đầu bếp nổi tiếng thế giới người Anh (Rick Stein) và đầu bếp người Việt là chị Phan Anh (với trang web EsleepKitchen) đã chú ý tới vị cam chua mát này, và chọn trái cam này trở thành nguyên liệu chính để làm những món ăn đẳng cấp thế giới như: Vịt quay sốt cam, sườn bỏ lò sốt cam tươi… Điều này khiến việc sản xuất loại sốt cam bán sẵn để chế biến các món ngon kiệt tác này một cách nhanh chóng hơn là nhu cầu cấp thiết.

Rượu cam sành Hàm Yên: Nếu rượu vang nho là thức uống nổi tiếng tốt cho sức khỏe và tính ứng dụng đa dạng cho các ngành ẩm thực thì nhãn rượu cam Grand Marnier danh tiếng là một phiên bản khác từ trái cam. Được sáng chế từ năm 1880, bằng cách sử dụng trái cam có vị chua kết hợp với tính thanh tao của rượu Cognac, và một số phụ liệu như hạt dẻ, hạnh nhân và cà phê. Đây là loại rượu đắt đỏ và nổi tiếng xa xỉ trên bàn ăn, cũng là bí quyết làm nên hương vị các thức uống cocktail đặc sắc (như ly Magarita, B52, Cosmopolitan) hay món ăn có một không hai. Do đó, các làng nghề làm rượu truyền thống ở  tỉnh Tuyên Quang hoàn toàn có thể nghiên cứu Grand Marnier để làm ra một loại rượu cam sành Hàm Yên lành mạnh, tốt cho sức khỏe và nổi tiếng toàn cầu mang thương hiệu Việt.

Thực phẩm chức năng từ trái cam: Ai cũng biết trái cam có những công dụng tuyệt vời bởi đây là loại quả giàu vitamin C, chất xơ, folate, chất chống oxy hóa nhưng rất ít calo và đường. Cam có chứa rất nhiều polyphenol là một chất phòng chống virus, chống viêm, chống dị ứng, chống ung thư . Các gốc tự do tấn công tế bào của chúng ta và có thể là nguyên nhân gây bệnh cho cơ thể, kể cả bệnh tim và ung thư. Cam rất giàu vitamin C giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do. Vỏ cam còn hỗ trợ chữa các bệnh đường hô hấp. Hàng loạt các nhãn mỹ phẩm châu Âu, châu Á, châu  Mỹ đã sử dụng cam để tạo ra các sản phẩm bán chạy hàng đầu như: Murad, OleHenriksen, Stockholm’s Orange Cream, Innisfree… Các vitamin uống hàng ngày cũng được các nhãn dược phẩm tận dụng từ trái cam từ cả vài thập kỷ trước. Với những đặc tính vượt trội của cam sành Hàm Yên Tuyên Quang, chúng ta có thể hoàn toàn tự tin vào những sản phẩm được đánh giá cao trên trường quốc tế với quá trình công nghiệp hoá và hiện đại hoá. Đa dạng hoá sản phẩm từ trái cam sành Hàm Yên là con đường rộng mở đưa đặc sản Tuyên Quang đến với thế giới.

Đỗ Hồng Thanh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

 

Xem tin theo ngày:   / /