Xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức

Thứ Tư, ngày 29 tháng 12 năm 2021 - 16:09 Đã xem: 2575

Trong các thời kỳ cách mạng kể từ khi có Đảng lãnh đạo,  Đảng ta luôn xác định xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức đủ khả năng lãnh đạo, quản lý xã hội là nhiệm vụ quan trọng, then chốt hàng đầu. Đây cũng là nội dung được xác định của nhiệm kỳ Đại hội XIII và những năm tiếp theo, đó là: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Minh họa: Tất Thắng

 Nội dung xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng chính là kiên định lập trường, quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Đối với cán bộ, đảng viên, vững vàng về chính trị, tư tưởng còn tin tưởng và quyết tâm thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vững mạnh về tổ chức tức là các tổ chức đảng và bộ máy chính quyền Nhà nước thường xuyên được kiện toàn, củng cố vững chắc, đảm bảo trong sạch, vững mạnh toàn diện, có đủ khả năng lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ và lãnh đạo xã hội phát triển về mọi mặt, theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.

Để xây dựng Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ cần quam tâm chăm lo xây dựng hệ thống tổ chức đảng và chính quyền các cấp vững mạnh; nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, đặc biệt là sinh hoạt tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự có đủ phẩm chất và năng lực hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, định hướng thông tin nhằm nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, chủ trì, đứng đầu các cơ quan, đơn vị thực sự có năng lực có tâm và có tầm trong thực hiện nhiệm vụ được Đảng phân công; chống “tư duy nhiệm kỳ”, “lợi ích nhóm”....

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ trì các cấp; mỗi cán bộ, đảng viên phải tự đấu tranh với chính mình, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, thực sự là một tấm gương về phẩm chất đạo đức, lối sống; cán bộ cấp trên phải gương mẫu trước cán bộ cấp dưới, đảng viên phải gương mẫu trước nhân dân, minh bạch, công khai tài sản cá nhân, làm giàu chính đáng; có biện pháp, khuyến khích cán bộ, đảng viên sẵn sàng “hiến” khối tài sản “không rõ nguồn gốc” cho Đảng, làm từ thiện cho xã hội.

Dựa vào dân, phát động toàn dân xây dựng Đảng, hiến kế cho Đảng trong xây dựng và triển khai các chủ trương quyết sách bảo vệ Đảng, bảo vệ độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ xã hội chủ nghĩa, đặc biệt là trong phát hiện, tố giác các vụ việc đảng viên vi phạm những điều đảng viên không được làm, có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Tích cực đấu tranh chống lại các khuynh hướng giáo điều, bảo thủ, trì trệ hoặc chủ quan, nóng vội, vô nguyên tắc và chủ nghĩa cá nhân, các biểu hiện cơ hội, vụ lợi, tiêu cực, vi phạm phẩm chất đạo đức; coi trọng, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Xử lý kiên quyết, cứng rắn với những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng, làm trong sạch nội bộ Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong các tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên; kiên quyết điều tra xử lý nghiêm, tận gốc các vụ án lớn, cắt bỏ những khối “ung nhọt” trong Đảng, đưa ra khỏi Đảng và bộ máy nhà nước những cán bộ đảng viên yếu kém về năng lực, suy thoái về phẩm chất đạo đức, đã và đang “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” làm trong sạch nội bộ Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch vững mạnh.

Tích cực nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện hệ thống lý luận của Đảng và các cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiên quyết đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng, quan liêu, biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, tiêu cực, lãng phí.

N.T.B.H

Xem tin theo ngày:   / /