Lương y phải như từ mẫu

Chủ nhật, ngày 27 tháng 2 năm 2022 - 06:45 Đã xem: 871

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, động viên đội ngũ thầy thuốc, Người nhiều lần khẳng định, đánh giá cao vai trò, nhiệm vụ, tầm quan trọng của ngành y tế trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Cách đây 67 năm, nhân dịp Hội nghị Cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị (đăng trên Báo Nhân Dân, số 362, ngày 27-2-1955).

Bức thư với những nội dung sâu sắc, khoa học, mang tính định hướng chiến lược đã trở thành tài sản vô giá của ngành Y tế nước nhà. Đây cũng là lí do, ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 39/HĐBT lấy ngày 27/2 hằng năm làm “Ngày Thầy thuốc Việt Nam”.

Trong thư, Người khen ngợi những chiến công thầm lặng của đội ngũ thầy thuốc, đồng thời yêu cầu các cán bộ y tế trong toàn ngành phải nêu cao tinh thần đoàn kết; thương yêu người bệnh; quan tâm chăm lo phát triển nền y học nước nhà; nhắc nhở cán bộ y tế ngoài giỏi về chuyên môn cần phải có tình thương yêu và lòng tận tụy, trách nhiệm với người bệnh. Tránh hiện tượng thiếu trách nhiệm, thờ ơ, vô cảm gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, tính mạng của người bệnh.

Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, đội ngũ cán bộ y tế đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề nghiệp, thấu hiểu tâm lý bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, luôn có lòng nhân ái, yêu thương người bệnh, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện y đức, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe cho người bệnh. Ngành Y tế đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, có năng lực công tác, hết lòng vì bệnh nhân.

Đặc biệt, trong bối cảnh cả dân tộc đang chung tay phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả để “không ai bị để lại phía sau” thì những tấm gương hy sinh thầm lặng của các thầy thuốc Việt Nam đã làm sáng mãi phẩm chất cao quý “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, xứng đáng với tình cảm, lòng tin tưởng của Người dành cho ngành y tế.

Hải Thủy

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 1523 | Trang: 1 trên tổng số 153 trang  
Xem tin theo ngày:   / /