Điều chỉnh địa giới hành chính huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình: Thuận lợi phát triển cụm xã

Thứ Năm, ngày 24 tháng 12 năm 2020 - 15:22 Đã xem: 313

Hai xã Phúc Sơn, Minh Quang của huyện Chiêm Hóa cùng với 3 xã Hồng Quang, Thổ Bình và Bình An của huyện Lâm Bình nằm trên trục Quốc lộ 279 và trục đường tỉnh lộ ĐT 188 sau khi được sáp nhập sẽ thuận lợi phát triển theo cụm xã.

Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa hướng dẫn cử tri xã Minh Quang tham gia ý kiến
 vào đề án điều chỉnh địa giới hành chính.

Thế mạnh của các xã là nông - lâm nghiệp và dịch vụ, trong đó cây trồng chủ lực là cây lúa, lạc; chăn nuôi đại gia súc và cây lâm nghiệp. Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xã Phúc Sơn, Minh Quang liên kết và mở rộng sản xuất, hình thành những vùng sản xuất chuyên canh tập trung sản phẩm nông, lâm nghiệp hàng hóa. Đồng chí Chẩu Văn Học, Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết, việc điều chỉnh địa giới hành chính sẽ thuận lợi để thành lập vùng sản xuất chuyên canh lúa, lạc, chế biến lâm sản. Từ đó, các xã sẽ giải quyết được việc làm cho lao động tại địa phương, đời sống nhân dân sẽ ngày càng cải thiện. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh 2 xã Phúc Sơn và Minh Quang về huyện Lâm Bình sẽ tạo điều kiện hình thành các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp có quy mô lớn, mở rộng liên kết các loại hình dịch vụ do có tuyến đường giao thông Quốc lộ 279 và tỉnh lộ ĐT 188 đi qua.

Người dân 2 xã Phúc Sơn và Minh Quang cũng có nhiều nét tương đồng về phong tục tập quán với các xã Thổ Bình, Bình An, Hồng Quang bởi đa số đồng bào là dân tộc Tày, Dao, Pà Thẻn. Việc phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng cũng được đẩy mạnh, trong đó có du lịch Homestay Bản Biến, khám phá hang Thẳm Nặm, hang Chợ Khỉ, Thẳm Vài, hang Bó Ngoặng... Đây là những tiềm năng du lịch sẵn có của huyện Lâm Bình, tạo động lực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và phân công lại lao động giữa các xã trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Sau khi sáp nhập xã Phúc Sơn, Minh Quang của huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình còn có những thuận lợi về quản lý hành chính, phát triển đô thị và an ninh quốc phòng. Đồng chí Chẩu Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Minh Quang cho biết, sau khi sáp nhập, với vị trí 5 xã liền kề sẽ thuận lợi hơn cho việc hình thành về quỹ đất, xây dựng trung tâm cụm xã hạt nhân về kinh tế, văn hóa, dịch vụ, thương mại tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển chung hướng tới xây dựng đô thị loại V trong những năm tới. Bên cạnh đó, các xã được bao quanh bởi những dãy núi cao nên việc xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự sẽ được tập trung, thuận lợi cho việc quản lý dân cư, đảm bảo an ninh trật tự.

Bên cạnh những thuận lợi đó, người dân 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang cũng có những băn khoăn nhất định về việc điều chỉnh địa giới hành chính sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Ông Ma Đức Hải, xã Minh Quang chia sẻ, bản thân ông rất ủng hộ việc điều chỉnh địa giới hành chính, tuy nhiên, ông vẫn còn băn khoăn với việc phải chuyển đổi các loại giấy tờ tùy thân sau khi điều chỉnh, việc khám chữa bệnh và những chính sách an sinh xã hội. Nắm bắt được tâm lý của người dân, các cơ quan chức năng từ huyện đến xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải đáp những thắc mắc của người dân, đảm bảo quyền lợi của họ khi điều chỉnh địa giới hành chính.

Việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang về huyện Lâm Bình là phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh; tạo điều kiện cho địa phương có thêm nguồn lực phát triển nhanh và bền vững, giải quyết tốt hơn vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao mức sống người dân, tạo chuyển biến căn bản trong công tác đảm bảo an ninh vùng đồng bào dân tộc; tăng cường mạnh mẽ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; nâng cao tiềm lực quốc phòng - an ninh.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Xem tin theo ngày:   / /