Thực hiện công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai, ngày 25 tháng 4 năm 2022 - 15:32 Đã xem: 4668

Tuyên truyền là một công cụ quan trọng để tạo nên sức mạnh của Đảng. Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến công tác tuyên truyền. Năm 1947, dưới bút danh "A.G", Bác đã viết bài trên báo Sự thật để khẳng định sức mạnh của nhiệm vụ quan trọng này, Người viết: "Muốn thành công, phải biết cách tuyên truyền"[1].

Bác Hồ nói chuyện với nông dân xã Hùng Sơn (huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Ảnh: Tư liệu

Tuy nhiên, làm thế nào để việc tuyên truyền không thất bại thì ai cũng cần phải học Bác. Trước hết là phải hiểu rõ vấn đề, sau đó phải biết cách nói, Bác viết "Nói thì phải giản đơn, rõ ràng, thiết thực. Phải có đầu, có đuôi, sao cho ai cũng hiểu được, nhớ được", "Chớ nói ra ngoài đề, chớ lắp đi lắp lại". Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói cho nhân dân hiểu để làm theo. Việc để Nhân dân tin theo Đảng là việc quan trọng nhất, quyết định sự sống còn của Đảng. Như vậy, người làm tuyên truyền vận động Nhân dân phải học Bác chịu khó, chịu khổ, đi sâu nghiên cứu, đồng thời cũng phải gương mẫu trước quần chúng Nhân dân. Tháng 9 năm 1945, ngay sau khi nước ta tuyên bố độc lập, Chính phủ mới thành lập gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng tiềm lực về quốc phòng. Vì vậy, Chính phủ đã phát động "Tuần lễ vàng" để kêu gọi, vận động nhân dân cả nước đóng góp. Trong thư gửi đồng bào toàn quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: "Nhờ sức hy sinh phấn đấu của toàn quốc đồng bào ngót 80 năm nay, nhất là trong 5 năm nay, chúng ta đã xây đắp được nền tự do độc lập của chúng ta. Ngày nay chúng ta cần củng cố nền tự do độc lập ấy để chống lại với sự dã tâm xâm lăng của bọn đế quốc Pháp. Muốn củng cố nền tự do độc lập ấy, chúng ta cần sức hy sinh phấn đấu của toàn quốc đồng bào; nhưng chúng ta cũng cần sức quyên giúp của nhân dân, nhất là những nhà giàu có. Ý nghĩa "Tuần lễ Vàng" là ở đó". Đáp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại Tuyên Quang, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng "Tuần lễ Vàng" đã được triển khai sâu rộng; kết quả: từ ngày 17-24/9/1945, Nhân dân toàn tỉnh đã ủng hộ 130 lạng vàng, 7.500 lạng bạc. Nhiều người tự nguyện hiến vàng mà không cần lấy biên lai[2]. Đó là một thành công trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đất nước còn nhiều khó khăn.

Ngày nay, khi toàn thế giới mắc phải đại dịch covid-19, gây ảnh hưởng và thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế của mỗi quốc gia, địa phương nói riêng. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm xưa đã được vận dụng và phát huy hiệu quả tích cực. Tại Tuyên Quang, hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát động vận động toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch covid-19; MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ được hàng chục tỷ đồng tiền mặt và các hiện vật.

Phương pháp tuyên truyền, giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là phương pháp đề cao yếu tố nêu gương, vì cũng chính theo Người "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền". Bác lấy ví dụ rất cụ thể để cán bộ làm công tác tuyên truyền làm theo khi đến một địa phương nào đó: “Đi thăm các cụ phụ lão, các người phụ trách, rồi đi thăm các nhà đồng bào để gây cảm tình, để hiểu biết tình hình địa phương”, “dân ở đó sinh hoạt thế nào, ta cũng phải sinh hoạt như họ”, “Thấy dân làm việc gì, bất kỳ to nhỏ, ta cũng ra tay làm giúp. Đó là cách gây cảm tình tốt nhất, nó sẽ giúp cho việc tuyên truyền kết quả”.

Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác trong phương pháp tuyên truyền để giúp nhân dân hiểu và tin yêu Đảng. Không chỉ riêng cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên truyền phải học cách truyền đạt chính sách của Đảng và Nhà nước đến với Nhân dân mà tất cả mọi người như bộ đội, công an, cán bộ y tế, tư pháp, giáo viên… đều phải làm tốt công tác tuyên truyền để góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của Đảng. 

Đảng Cộng sản Việt Nam đã đi qua 92 mùa xuân, công tác tuyên truyền  qua những thời kỳ gian khó của các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc chúng ta cũng đã vượt qua. Ngày nay, trước những diễn biến khó lường do âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch mà người làm cán bộ phải tích cực nghiên cứu lý luận chính trị để đấu tranh lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc về Đảng, về Bác Hồ. Học tập theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền vận động Nhân dân, Tuyên Quang đã phát huy được cao độ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn, dịch bệnh, chung tay, góp sức cùng Đảng, Nhà nước phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh. Trách nhiệm của mỗi người cần phải cao hơn nữa để công tác tuyên truyền vận động đạt được thành công như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn.

Hoàng Mai

[1] Hồ Chí Minh toàn tập, Tập 5, NXB. Chính trị quốc gia sự thật, H.2021, tr.191

[2] Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang (1940-1975), NXB. Chính trị quốc gia, H.2000, tr.93

 

 

Xem tin theo ngày:   / /