Lâm Bình nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu

Thứ Tư, ngày 8 tháng 6 năm 2022 - 14:26 Đã xem: 971

Nhận thức rõ tinh thần trách nhiệm, cùng sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và điều hành của người đứng đầu cấp ủy đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tổ chức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thời gian qua, huyện Lâm Bình luôn đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở.

Cuối năm 2019, đồng chí Quan Văn Sĩ, Bí thư Huyện Đoàn được Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Bình điều động đến công tác tại Đảng bộ xã Thổ Bình, chỉ định giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã. Đến Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đảng ủy xã. Phát huy vai trò của người đứng đầu cấp ủy, cùng với tập thể Đảng ủy xã, đồng chí Quan Văn Sĩ đã chủ động xây dựng quy chế làm việc, tiếp tục củng cố mối đoàn kết, sự thống nhất trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Đồng chí có nhiều giải pháp quyết tâm xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Trước những nhiệm vụ đặt ra, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025, phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới vào năm 2021. Bám sát mục tiêu của nghị quyết, đồng chí Quan Văn Sĩ đã cùng tập thể Đảng ủy xã bàn bạc, thống nhất phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí đảng ủy viên để kịp thời đôn đốc, chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế. Trong đó, lãnh đạo các chi bộ, phân công các đảng viên phụ trách nhóm hộ gia đình, đồng thời, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội giúp đoàn viên, hội viên hỗ trợ ngày công để xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Cán bộ, đảng viên cùng nhân dân tham gia lao động làm đường bê tông tại thôn Vằng Áng, xã Thổ Bình.

Ngoài ra, Đảng bộ xã đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hoàn thành 8 công trình đường trục xã, liên thôn, nội thôn, nội đồng, đường vào khu sản xuất, khu chăn nuôi với tổng chiều dài 9,9 km, 2 công trình phai đập thủy lợi, kiên cố hóa trên 2,8 km kênh mương; 3 sân thể thao thôn, liên thôn... Hết năm 2021 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch và tiến tới xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ở tổ dân phố Phai Tre B, thị trấn Lăng Can, người dân đã quen thuộc với hình ảnh nữ Bí thư chi bộ Nguyễn Thị Nhường thường xuyên đến từng hộ gia đình để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như đôn đốc triển khai các việc ở khu dân cư. Chị Nhường chia sẻ, làm bí thư chi bộ ở tổ dân phố cần có trách nhiệm nắm bắt tình hình nhân dân để cùng chi bộ có những biện pháp lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ phù hợp nhất. Giữ trên vai trọng trách của người đảng viên, đứng đầu chi bộ thì càng phải gương mẫu nhiều hơn. Ngay như việc làm đường bê tông ở tổ, để các hộ đồng thuận, bản thân chị tiên phong hiến 20 m đất mặt đường để thuận tiện trong việc mở rộng đường.         

Ông Ma Công Tín, thôn Kim Ngọc, xã Minh Quang chia sẻ: Những năm qua tôi thấy hầu hết các phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đền ơn đáp nghĩa, lao động vệ sinh môi trường... đều có sự nêu gương đi đầu của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, thời gian gần đây, người đứng đầu từ huyện đến cơ sở đã chủ động tập trung đổi mới tác phong công tác, tăng cường về cơ sở tìm hiểu, trao đổi, đối thoại, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân; lắng nghe và phản ánh đến cấp có thẩm quyền xem xét, trả lời những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con cũng như những vấn đề phát sinh trong thực tế đời sống. Chính vì vậy, người dân thêm phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận ủng hộ cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, xây dựng nông thôn mới.

Thủ trưởng cơ quan Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra huyện Ma Ngọc Trường cho biết, phát huy vai trò nêu gương, đội ngũ cán bộ cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra huyện luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời sâu sát cơ sở, nắm tình hình nhân dân. Cùng với đó, thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu cho Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện hiệu quả quy định về thực hiện trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp công dân, đối thoại với nhân dân, xử lý, giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân theo quy định. 

Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình khẳng định, Đảng bộ huyện Lâm Bình đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, coi đó là nhiệm vụ chính trị trọng tâm xuyên suốt trong công tác đảng. Cùng với quán triệt, rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế, quy định về mối quan hệ, lề lối làm việc; quản lý, tổ chức cán bộ; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm người đứng đầu; quy định thực hiện trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo chủ chốt các cấp... Ban Thường vụ Huyện ủy giao việc đột phá, đổi mới đối với tất cả các đồng chí cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy các tổ chức đảng chủ động lựa chọn những vấn đề trọng tâm để chỉ đạo thực hiện, gắn với tinh thần “nói đi đôi với làm”. Các đồng chí cấp ủy của huyện phụ trách cơ sở phải đảm bảo kế hoạch dự sinh hoạt với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở để sâu sát, nắm bắt tình hình, định hướng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và nâng cao trách nhiệm, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng được siết chặt, gắn với công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên. Nhờ những cách làm này, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy từ huyện đến cơ sở ngày càng được phát huy.

Theo Ngọc Hưng/baotuyenquang.com.vn

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Xem tin theo ngày:   / /