Gương điển hình phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa ở Thượng Nông

Thứ Ba, ngày 21 tháng 6 năm 2022 - 12:51 Đã xem: 596

Thượng Nông là xã vùng cao của huyện Na Hang; xã có 4.650 nhân khẩu/944 hộ, với hơn 95% lao động sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Tổng diện tích tự nhiên của xã là 5.117,78 ha, trong đó đất nông nghiệp 4.915,49 ha; đất phi nông nghiệp 160,9 ha.

Sau 01 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trên địa bàn xã Thượng Nông, huyện Na Hang đã có chuyển biến tích cực trong học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Học tập và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên, Nhân dân xã Thượng Nông xác định bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát điều kiện địa phương, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Trên địa bàn xã Thượng Nông đã xuất hiện nhiều gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác, những mô hình điển hình về phát triển các sản phẩm đặc sản của mảnh đất Thượng Nông trở thành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định cho Nhân dân. Một trong gương tiêu biểu là anh Hoàng Văn Núi Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Nông.

Anh Núi bên cánh đồng trồng lúa đặc sản xã Thượng Nông

Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá để phát triển xứng tầm, đời sống đồng bào các dân tộc còn nhiều khó khăn; sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã còn nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh thấp, rủi ro cao; phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung còn chậm; một số sản phẩm nông nghiệp của địa phương có năng suất, chất lượng tốt như lúa nếp cái, đậu tương, đậu xanh... nhưng chưa được tổ chức thành chuỗi nên giá trị hàng hóa chưa cao. Anh Núi đã nhiều lần băn khoăn, trăn trở làm thế nào để thoát nghèo, vươn lên khá, giàu. Đồng thời, giúp đỡ được bà con cùng tiến bộ, phát triển kinh tế, làm thay đổi quê hương.

Được sự giúp đỡ, định hướng của Đảng ủy xã thông qua Đề án Phát triển sản xuất một số cây trồng hàng hóa (Lúa nếp khấu Láng, đậu xanh - đậu tương...) xã Thượng Nông giai đoạn 2017 -2020 định hướng đến năm 2025 và tình hình địa phương, năm 2020, anh Núi thành lập Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Nông. Thông qua Hợp tác xã, anh Núi muốn quảng bá, tuyên truyền những ưu điểm sản phẩm gạo nếp của địa phương (mềm dẻo, thơm ngon, chất lượng) đến với Nhân dân trong xã, huyện, tỉnh và một số tỉnh trong khu vực, từ đó làm tăng giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập của bà con. Trước đây, các sản phẩm của xã Thượng Nông rất ít người biết đến, thì nay với sự năng động của anh Núi đã tích cực làm công tác quảng bá, chào bán, giới thiệu tìm kiếm thị trường ở trong huyện, trong tỉnh và các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc kạn và được khách hàng tin tưởng sử dụng, đặt hàng số lượng lớn, thường xuyên.

Năm 2021, Hợp tác xã vận động bà con trong xã, trồng và ký hợp đồng bao tiêu đầu ra cho sản phẩm gạo nếp với hơn 40 hộ dân ký hợp đồng yên tâm sản xuất, góp phần tăng thêm nguồn thu nhập cho bà con Nhân dân. Đến nay, sản phẩm gạo nếp Khẩu Pái, Khẩu Láng được sản xuất và đóng gói, đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao, gia tăng giá trị, trở thành mặt hàng tiêu thụ rất tốt; sản phẩm còn là làm quà tặng ý nghĩa trong dịp ngày tết, ngày lễ. Các sản phẩm của Hợp tác xã do anh Núi làm giám đốc còn góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm nông nghiệp đặc sản nổi tiếng của huyện Na Hang như chè San tuyết, rượu ngô men lá, cá hồ Na Hang…

Gạo nếp Khẩu Láng (Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Nông) đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao

Bên cạnh việc giúp bà con nông dân trong xã phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của xã như Gạo nếp (Khẩu Pái, Khẩu Láng) đậu xanh, đậu tương, Hợp tác xã còn sản xuất giống cây lâm nghiệp. Năm 2020, Hợp tác xã  mở  1 cơ sở vườn gieo ươm cây giống  lâm nghiệp, với trên 20 vạn cây, tạo việc làm cho 7 lao động thời vụ, 2 lao động chính, cung cấp ra thị trường, trên địa bàn xã, huyện và các huyện giáp ranh, doanh thu đạt hơn 160 triệu đồng/năm. Năm 2021, mở rộng thêm 3 cơ sở vườn gieo ươm, sản xuất trên 90 vạn cây giống lâm nghiệp cung cấp ra các tỉnh giáp ranh như Hà giang, Cao Bằng, Bắc Kạn. Lúc cao điểm Hợp tác xã sử dụng hơn 20 lao động thời vụ, 8 lao động chính, tổng doanh thu hơn 700 triệu đồng/năm.

Vườn ươm Hợp tác xã nông nghiệp Thượng Nông

Những kết quả đạt được của anh Núi với Hợp tác xã Thượng Nông tuy chỉ là bước đầu, song rất ý nghĩa, mở ra hướng phát triển mới cho những thanh niên tại xã vùng cao thoát nghèo, vươn lên khá, giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Mô hình Hợp tác xã Thượng Nông đã và đang có sức lan tỏa rộng rãi, tạo ra công ăn, việc làm cho người địa phương, là mô hình hay để học tập, trao đổi kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn xã, huyện. Để tiếp tục phát triển, anh Núi xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, từng bước làm thay đổi nhận thức của bà con về sản xuất nông nghiệp hàng hóa bền vững, giá trị cao thay cho việc canh tác nhỏ lẻ, manh mún, hiệu quả thấp; vận động bà con trồng tăng diện tích, tăng sản lượng, một số cây là sản phẩm đặc sản đáp ứng nhu cầu cung cấp thị trường trong và ngoài tỉnh. Anh Núi chia sẻ: Thời gian tới anh mong muốn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ về kiến thức hoa học, kỹ thuật, nguồn lực của các cấp, ngành để phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa hữu cơ sạch, từng bước làm thay đổi bản làng, nâng cao đời sống Nhân dân, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /