Chủ động ứng phó với diễn biến của hoàn lưu cơn bão số 1 và mưa lũ sau bão

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 7 năm 2022 - 16:23 Đã xem: 181

Ngày 30-6, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có văn bản thông báo tới các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố về việc chủ động ứng phó với diễn biến của hoàn lưu cơn bão số 1 và mưa lũ sau bão.

Mưa bão gây ngập úng và thiệt hại tại xã Lăng Can, huyện Lâm Bình trong đêm 28-6 vừa qua.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông đã mạnh lên thành bão số 1. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10m và khả năng mạnh thêm. Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của bão và mưa lũ sau bão, Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo về cơn bão và tình hình mưa, lũ để hướng dẫn kịp thời tới người dân chủ động các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất. 

Đồng thời rà soát phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra; bố trí lực lượng, chuẩn bị vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố giao thông đảm bảo giao thông thông suốt.

Cùng với đó thực hiện các biện pháp an toàn công trình giao thông, thủy lợi đặc biệt là các công trình đang có sự cố, đang thi công, hồ chứa đã tích đầy nước, cầu, ngầm, tràn, đê, kè để đảm bảo an toàn công trình; tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định đời sống sản xuất; có phương án bố trí sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng để kiểm soát giao thông tại các khu đường bị ngập, bến đò, cầu tràn, tràn... để hướng dẫn người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn; tổ chức lực lượng khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Đặc biệt, thực hiện theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình mưa, xả lũ thủy điện Tuyên Quang nếu có và chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai về tình hình thiệt hại để kịp thời chỉ đạo giải quyết.

Theo Thanh Thủy/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /