Bộ Y tế kêu gọi tiêm nhắc lại vắc xin, ngăn dịch Covid-19 bùng phát trở lại

Thứ Ba, ngày 5 tháng 7 năm 2022 - 16:49 Đã xem: 862

Sáng 5-7, Bộ Y tế phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức lễ phát động tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động.

Toàn cảnh buổi lễ phát động.

Theo Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 233 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 với tỷ lệ bao phủ liều cơ bản ở người từ 12 tuổi trở lên, đạt xấp xỉ 100%. Kết quả tiêm vắc xin đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc, nhất là ngăn ngừa tình trạng bệnh chuyển nặng, nhập viện và tử vong, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Riêng trong 2 tháng qua (từ ngày 26-4 đến 24-6-2022), cả nước ghi nhận 130.462 ca mắc Covid-19, 63 ca tử vong (tỷ lệ chết/mắc là 0,05%). Số mắc mới mỗi ngày hiện còn dưới 700 ca (thấp nhất trong 12 tháng qua).

30 ngày qua, tỷ lệ chết/mắc là 0,02%, trong đó, số ca mắc giảm 4,5 lần và số ca tử vong giảm 10 lần so với tháng trước đó. Cả nước có 24/30 ngày qua không ghi nhận ca mắc Covid-19 tử vong.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho rằng, tâm lý chủ quan, lơ là bắt đầu xuất hiện ở một bộ phận người dân, đơn vị. Nhiều địa phương không đạt tiến độ tiêm mũi 3, mũi 4 như yêu cầu và xuất hiện tình trạng do dự, né tránh việc tiêm vắc xin. Do đó, tỷ lệ tiêm mũi 3, mũi 4 ở người từ 18 tuổi trở lên mới đạt khoảng 67% và 31%.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã tiêm mũi 4 vắc xin phòng Covid-19 ngay tại lễ phát động diễn ra sáng 5-7.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương khẳng định, các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, hiệu quả bảo vệ của các mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm và hiện đang xuất hiện các biến chủng mới. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khuyến cáo, tiêm vắc xin nhắc lại mũi 3, mũi 4 để ngăn ngừa và phòng, chống dịch Covid-19 là hết sức quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương phân tích, trước bối cảnh xuất hiện biến thể phụ mới BA.5 của biến chủng Omicron tại Việt Nam, đồng thời, dịch bệnh Covid-19 còn hết sức phức tạp, khó lường trên thế giới, WHO ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng tại nhiều quốc gia kể từ tháng 4-2022.

Việc tăng số ca mắc chủ yếu do sự xuất hiện biến chủng phụ BA.4 và BA.5 của biến chủng Omicron. Vì vậy, nếu khả năng suy giảm miễn dịch trong cộng đồng, cùng với việc chủ quan, lơ là trong tiêm vắc xin và các biện pháp phòng, chống thì sẽ có nguy cơ cao bùng phát dịch trở lại.

“Hiện nay, số lượng vắc xin mà Bộ Y tế tiếp nhận đủ để sử dụng tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Chính vì vậy, các bộ, ngành cần chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn để tổ chức triển khai tiêm chủng cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị. Tiêm chủng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Tôi kêu gọi mọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hãy đi tiêm chủng đầy đủ đúng lịch và kịp thời”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương nhấn mạnh.

Tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, viên chức, người lao động ngay sau lễ phát động sáng 5-7.

Ngay sau buổi lễ phát động, hiện thực hóa cuộc vận động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động đang làm việc tại cơ quan Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn và một số liên đoàn lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; cơ quan bộ, ngành...

Theo Thu Trang/hanoimoi.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /