Vắc xin phòng Covid-19 giúp phòng ngừa và giảm nhẹ hội chứng MIS-C

Thứ Năm, ngày 28 tháng 7 năm 2022 - 11:02 Đã xem: 15900

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 là giải pháp hữu hiệu và an toàn trước đại dịch Covid-19; nhất là giúp phòng ngừa và giảm nhẹ Hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C).

Thời gian qua, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đã được triển khai thành công và đem lại hiệu quả to lớn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở nước ta. Công tác tiêm chủng được tổ chức thực hiện thận trọng, khoa học, an toàn theo đợt cho các đối tượng: người từ 18 tuổi trở lên, trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đến nay, tỷ lệ bảo phủ vắc xin liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 99,8%; đang tiếp tục triển khai tiêm mũi 3, mũi 4 và mở rộng đối tượng triển khai tiêm chủng cho trẻ em theo lộ trình từ độ tuổi cao giảm dần xuống độ tuổi thấp hơn, bao gồm: từ 12 đến dưới 18 tuổi và từ 5 đến dưới 12 tuổi. 

Theo các chuyên gia, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng. Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và một số quốc gia đã tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi. Tiêm vắc xin phòng Covid-19 trước tiên là để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân trẻ, giảm lây truyền giữa các thế hệ trong gia đình và tại trường học, thúc đẩy các mục tiêu xã hội khác, đưa cuộc sống trở lại bình thường; đồng thời, vắc xin phòng Covid-19 giúp phòng ngừa và giảm nhẹ hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, là tình trạng đáp ứng viêm quá lên của cơ thể khi phản ứng với các thành phần của virut, ảnh hưởng đến tất cả các cơ quan, trong đó có hệ thống tim mạch, hệ thống da, cơ, gan, thần kinh, thận… (MIS-C), đây là hội chứng rất nặng, nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ. Số liệu thống kê của Bệnh viện nhi Trung ương, trong số 756 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị hậu Covid-19 tại bệnh viện có đến 283 bệnh nhân bị mắc MIS-C, trong số này 50% phải nằm hồi sức, thực hiện thở máy, lọc máu và làm ECMO; đáng lưu ý là những bệnh nhân mắc MIS-C mức độ nặng cần phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ, hầu như đều là các trẻ chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19. Như vậy, nếu trẻ mắc Covid-19 không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng mà còn ảnh hưởng đến cả gánh nặng chi phí điều trị.

Hiện tại, ở nước ta tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên gần đây đã ghi nhận sự xuất hiện của cả hai biến thể phụ BA.4 và BA.5 của chủng Omicron trong cộng đồng; bên cạnh đó, miễn dịch trong cộng đồng cũng suy giảm dần sau khoảng thời gian từ 3 đến 4 tháng tiêm vắc xin, trong khi cuộc sống đang ở trạng thái bình thường, do đó trẻ có nguy cơ mắc Covid-19 là rất cao. Giải pháp an toàn và hiệu quả nhất trong giai đoạn hiện nay vẫn là việc thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ theo chỉ dẫn của ngành y tế. 

                                 Tiêm vắc xin cho trẻ 11 tuổi tại trạm Y tế phường An Tường, thành phố Tuyên Quang.                                  Nguồn ảnh: http://thanhphotuyenquang.gov.vn

Tại tỉnh ta, công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em đang được tích cực triển khai thực hiện. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị và tổ chức trị - xã hội nỗ lực vào cuộc tuyên truyền, vận động các gia đình đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Tính đến ngày 27/7/2022, trên địa bàn tỉnh có 100% trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 1, 99% được tiêm mũi 2 và 18,2% được tiêm mũi 3; đối với nhóm đối tượng từ 5 đến dưới 12 tuổi, có 72,3% được tiêm mũi 1 và 35% được tiêm mũi 2. Tỉnh tiếp tục đề ra mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trong quý III năm 2022, trong đó có: trên 90% trẻ em trong độ tuổi từ 05 đến dưới 12 tuổi hoàn thành tiêm đủ 02 mũi, trên 90% người trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm đủ liều cơ bản được tiêm mũi 03. 

Đại dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, virut SARS-CoV-2 liên tục biến chủng, những biến thể mới cũng đang xuất hiện, nguy cơ bùng phát dịch trở lại là rất cao. Vì sức khoẻ của trẻ, gia đình và cộng đồng trước đại dịch Covid-19, mỗi cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học và gia đình cần tích cực tuyên truyền, vận động và tham gia đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi đến lượt để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nặng. 

Phương Linh

Xem tin theo ngày:   / /