Trưởng công an xã tiêu biểu trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Tư, ngày 24 tháng 8 năm 2022 - 14:09 Đã xem: 1934

Đến xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên mọi người đều biết đến Thiếu tá Bàn Văn Bắc, Bí thư Chi bộ, Trưởng Công an xã, là người thân thiện, gần gũi và được bà con yêu mến, nhưng cũng rất kiên quyết trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Là người con của quê hương Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, từ bé đồng chí đã mơ ước khi lớn lên được trở thành một người chiến sỹ công an nhân dân để đóng góp công sức bảo vệ thôn, bản, quê hương. Từ năm 2003-2006, đồng chí tham gia công an nghĩa vụ,  năm 2007-2009 học trung cấp an ninh, từ 2014-2018 là học viên Đại học Cảnh sát nhân dân. Với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, tháng 6/2019, đồng chí được luân chuyển về làm Trưởng Công xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên - Là địa phương còn khó khăn về kinh tế, xã hội và phức tạp về chính trị, an ninh tôn giáo.

Thiếu tá Bàn văn Bắc chủ trì họp giao ban Công an xã triển khai nhiệm vụ công tác.

Không quản ngại khó khăn, trên cương vị Trưởng Công an xã, đồng chí luôn cố gắng nỗ lực, nêu cao tinh thần tự giác, chủ động khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với kinh nghiệm hơn 10 năm công tác ở Đội an ninh Công an huyện Hàm Yên, trực tiếp phụ trách địa bàn xã Yên Lâm, đồng chí đã thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản địa bàn xã với hơn 1.197 hộ và 5.264 nhân khẩu (xã có 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông có 256 hộ, 1491 khẩu). Đồng chí chia sẻ, bản thân cũng là dân tộc thiểu số (Dao Quần trắng) nên rất thấu hiểu, đời sống đồng bào còn khó khăn, nhận thức còn hạn chế, nên rất cần sự chia sẻ, thấu hiểu của cán bộ. Để thâm nhập và có điều kiện gần gũi với đồng bào Mông, đồng chí đã tự tìm hiểu và học tiếng dân tộc Mông. Trong đó, tập trung gần gũi, tuyên truyền, vận động những người có uy tín để vận động họ gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động đồng bào thực hiện theo.

Trong công tác chuyên môn, đồng chí thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tín hữu chấp hành đúng pháp luật, tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình, gắn với tuyên truyền về Pháp luật Tôn giáo cho các tín hữu. Từ đó, yêu cầu họ không nghe theo xúi giục của kẻ xấu làm ảnh hưởng tới đời sống của bà con dân tộc. Kết quả, các điểm nhóm Tin lành trên địa bàn xã đều hoạt động thuần túy, không có ai vi phạm pháp luật. Ngoài ra, đồng chí thường xuyên gặp gỡ 07 người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để động viên, vận động họ thường xuyên tuyên truyền tới bà con, gia đình không nghe theo kẻ xấu tuyên truyền, lợi dụng làm sai trái hương ước, quy ước của địa phương cũng như Hiến pháp và pháp luật.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động người Mông, đồng chí đã có sáng kiến xây dựng mô hình “Bốn cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, cùng nói tiếng dân tộc Mông). Sáng kiến phát huy hiệu quả, đa số đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Thiếu tá Bàn Văn Bắc ( ngồi thứ 2 từ phải sang) tuyên truyền, vận động Nhân dân không tin, nghe theo kẻ xấu

Trong công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đồng chí đã tham mưu triển khai đạt nhiều kết quả. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, đồng chí cùng Công an xã tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo về tội phạm 09 vụ với 12 đối tượng; tham mưu với lãnh đạo, trực tiếp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 18 vụ với 25 đối tượng. Thường xuyên phối hợp với Công chức Tư pháp xã, các thôn tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (cá nhân động chí đã phối hợp tiến hành tuyên truyền pháp luật được 72 lượt với 4.250 người tham gia), thông báo tình hình, thủ đoạn các loại tội phạm, vận động Nhân dân tố giác tội phạm, vi phạm pháp luật. Trực tiếp đấu tranh triệt phá 02 vụ đánh bạc, 03 vụ vi phạm về môi trường, 02 vụ vi phạm về kinh tế, trong đó bắt 01 đối tượng trong diện sưu tra. Rà soát, lập danh sách 34 đối tượng có nguy cơ vi phạm pháp luật, thanh, thiếu niên hư... chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo dục và thực hiện các biện pháp phòng ngừa vi phạm. Làm tốt công tác quản lý cư trú, nắm hộ, nắm người, quản lý chặt chẽ người đến địa bàn lưu trú, để quản lý. Vận động thu hồi được 24 vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nghiêm túc thực hiện 02 đề án về cấp thẻ căn cước cho công dân và dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn xâ, theo kế hoạch cấp trên triển khai đã hoàn thành trước thời gian quy định.

Trong năm 2021, đồng chí hoàn thành chỉ tiêu thực hiện việc đột phá cá nhân đã đăng ký xây dựng 01 mô hình tổ chức quần chúng đảm bảo an ninh trật tự hoạt động có hiệu quả.

Thiếu tá Bàn Văn Bắc được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen tại Lễ vinh danh Trưởng Công xã toàn quốc (tháng 5/2022)

Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, phát huy bản chất người chiến sỹ Công an nhân dân, vì dân phục vụ, đồng chí cùng tập thể Công an xã Yên Lâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Cá nhân đồng chí năm 2021 đạt đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiến sỹ thi đua cơ sở, được Đảng ủy xã và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Tháng 5/2022, là 1 trong 63 trưởng Công an xã trong toàn quốc được Bộ Công an công nhận là điển hình tiên tiến; được Bộ Trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen tại Chương trình giao lưu Hành trình khát vọng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cuối năm 2022.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /