Sân chơi bổ ích của nông dân

Thứ Sáu, ngày 9 tháng 9 năm 2022 - 16:19 Đã xem: 756

Hội Nông dân (HND) tỉnh vừa tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Tuyên Quang năm 2022. Đây thực sự là “sân chơi” bổ ích, diễn đàn thiết thực cho cán bộ, hội viên nông dân trong sản xuất, kinh doanh cũng như ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Hội thi Nhà nông đua tài tỉnh Tuyên Quang năm 2022 có sự góp mặt của 7 đội, với gần 100 hội viên nông dân tham gia hội thi. Các đội lần lượt tranh tài ở 4 phần thi: lời chào nông dân; nghe nông dân nói; kiến thức nhà nông và so tài nhà nông. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong hệ thống Hội nông dân, nhằm góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức về nhiều mặt cho cán bộ, hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023 và nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Mở màn hội thi là phần thi Lời chào nông dân. Với sự đầu tư, dàn dựng công phu, các đội đã đem đến hội thi những màn biểu diễn sinh động bằng các hoạt cảnh, tiết mục hát, thơ ca, vè, kịch… giới thiệu nét đặc trưng về kinh tế, văn hóa, địa lý và con người của địa phương mình. Điển hình như đội HND huyện Sơn Dương, Yên Sơn dùng điệu hò câu ví ngọt ngào, thắm đượm tình quê để khéo léo kể những đặc trưng từng xã, thị trấn hay đội Nông dân thành phố Tuyên Quang, huyện Hàm Yên khéo léo giới thiệu các sản vật địa phương bằng bài vè dễ nhớ, dễ hiểu, tạo ấn tượng sâu đậm đối với khán giả.

Các đội tham gia phần thi Kiến thức nhà nông.

Nếu như ở phần thi “Lời chào nông dân”, các đội có phần giới thiệu dí dỏm thì ở phần thi “Nghe nông dân nói” và “Kiến thức nhà nông” là phần thi gây hồi hộp nhất, không chỉ là sự rượt đuổi về điểm số giữa các đội, mà các thí sinh còn cho thấy sự hiểu biết của mình về những vấn đề lớn mà nông dân và Nhà nước cùng quan tâm. “Nghe nông dân nói” là điểm mới của Hội thi năm nay. Mỗi đội sẽ cử một thí sinh đứng ra thuyết trình. Hầu hết thí sinh các đội đều chuyển tải trọn vẹn các chủ đề về sản xuất nông nghiệp, chế biến, bảo quản, quảng bá, tiêu thụ nông sản, hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới giai đoạn hiện nay... Còn với phần thi “Kiến thức nhà nông” được thể hiện bằng các câu hỏi trắc nghiệm, các đội đã trổ tài sự nhanh nhạy, trí nhớ tuyệt vời và tình đồng đội để đưa ra các đáp án chính xác trong thực hiện từng câu hỏi.

Đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem nhất chính là phần thi so tài nhà nông. Bằng hình thức “sân khấu hóa”, các đội thi đã thể hiện sự sáng tạo khi dựng thành những tiểu phẩm, hài kịch để chuyển tải nội dung mang tính thời sự trong công tác tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân các địa phương đang triển khai thực hiện, áp dụng hiệu quả. Dù chỉ là những “diễn viên” không chuyên, nhưng các đội thi với khả năng diễn xuất ấn tượng, phong thái thể hiện giàu cảm xúc, đã mang đến những tiểu phẩm hấp dẫn, thiết thực, gần gũi với đời sống, công việc hàng ngày của nhà nông, đem lại tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Chia sẻ tại hội thi, anh Nguyễn Ngọc Sản, đội thi huyện Sơn Dương cho biết, hội thi là dịp để mỗi cán bộ, hội viên giao lưu, học hỏi và tìm hiểu kiến thức về nhà nông cũng như công tác vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Theo anh Sản mỗi tiểu phẩm dự thi đều mang một thông điệp sâu sắc đối với mỗi hội viên nông dân.

Bà Nông Thị Lư, thôn Đồng Tày, xã Xuân Vân (Yên Sơn) đến xem hội thi chia sẻ, hội thi rất hay, hấp dẫn. Qua hội thi, bà học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm về phát triển sản xuất nông nghiệp như: sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, không thuốc hóa học, không chất bảo quản. Bà sẽ áp dụng phát triển sản xuất trong gia đình mình.

Từ hội thi lần này sẽ thúc đẩy các phong trào thi đua trong hội viên, nông dân, nhất là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Qua đó, từng bước xây dựng người nông dân thế hệ mới, chuyên nghiệp, khơi dậy ý chí, niềm tin và khát vọng cống hiến trong hội viên nông dân; góp phần sớm đưa Tuyên Quang trở thành: “tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc”.

Theo Bàn Thanh/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /