Huy động nguồn lực đưa ấn vàng Hoàng đế chi bảo hồi hương

Thứ Tư, ngày 2 tháng 11 năm 2022 - 11:28 Đã xem: 705

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, sáng 1/11 Cục Di sản văn hóa cho biết, Hãng đấu giá Millon đã đồng thuận đưa ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" ra khỏi danh mục cổ vật đấu giá. Hiện nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp cùng Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành, tổ chức cá nhân huy động nguồn lực nhằm "hồi hương" kim ấn.

Hình ảnh ấn tín trên trang web đấu giá của hãng Millon.

Cục Di sản văn hóa cho biết, sau tất cả những nỗ lực đàm phán với Hãng Millon, 7 giờ 30 phút ngày 31/10 (giờ Paris), đại diện phía Việt Nam và Hãng Millon đã thống nhất được thỏa thuận tạm hoãn đấu giá ấn vàng "Hoàng đế chi bảo". Tiếp đó, đến 10 giờ 10 phút ngày 31/10, Hãng Millon đã có thông cáo chính thức việc đưa ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" ra khỏi danh mục cổ vật đấu giá ngày 31/10 của Hãng.

Đây là thành công bước đầu trong lộ trình thực hiện các giải pháp nhằm hồi hương ấn vàng "Hoàng đế chi bảo". Trong thời gian tới, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ nỗ lực phối hợp Bộ Ngoại giao cùng một số bộ, ngành, tổ chức, cá nhân để huy động mọi nguồn lực nhằm "hồi hương" ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" về nước trong thời gian sớm nhất.

Ấn "Hoàng đế chi bảo" được đúc bằng vàng ròng vào ngày 4 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 4 tức ngày 15/3/1823. Đây là Bảo ấn lớn và đẹp nhất của triều Nguyễn.

Theo quy định của triều Nguyễn, ấn "Hoàng đế chi bảo" được dùng khi “Gặp khánh tiết ban ơn, đại xá thiên hạ cũng là các cáo dụ thân huân, đi tuần thú các nơi để xem xét các địa phương, mọi điển lễ long trọng ấy và ban sắc, thư cho ngoại quốc…”

Như vậy, kể từ khi đúc ra đến khi trao cho Chính quyền Cách mạng, ấn "Hoàng đế chi bảo" đã có 122 năm tuổi.

Theo Linh Khánh/nhandan.vn

Xem tin theo ngày:   / /