Lấy chi bộ, đảng viên làm nòng cốt trong công tác giải phóng mặt bằng

Thứ Tư, ngày 9 tháng 11 năm 2022 - 08:03 Đã xem: 1907

Thời điểm này, Tuyên Quang đang tập trung xây dựng nhiều công trình trọng điểm, khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Đây là nhiệm vụ khó khăn và nhiều thách thức, ngoài cơ chế, chính sách của Nhà nước, của tỉnh, thì một yếu tố có tính quyết định là phải có sự đồng thuận của người dân. Trong đó, vai trò của chi bộ, tinh thần gương mẫu của đảng viên là rất quan trọng.

Xã Lưỡng Vượng (thành phố Tuyên Quang) có gần 200 hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng khi thi công tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết  nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với tổng diện tích hơn 6,3 ha.

Địa phương này đã lấy chi bộ khu dân cư, đảng viên làm nòng cốt để triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng. Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Bí thư Chi bộ thôn, trưởng thôn 8 xã Lưỡng Vượng chia sẻ, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp với sự tham gia của cán bộ cấp ủy và Ban đền bù giải phóng mặt bằng cấp trên. Các đảng viên được tập trung nghiên cứu về chế độ, chính sách của Nhà nước, tình hình cụ thể từng trường hợp gia đình trong thôn về nguồn gốc sử dụng đất, tiến độ, lộ trình thực hiện giải phóng mặt bằng, những vướng mắc gặp phải... Trên cơ sở nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng của người dân, chi bộ đề xuất hướng giải quyết. Nhân dân hiểu được vai trò quan trọng của tuyến đường và lợi ích khi tuyến đường cao tốc mang lại đều đồng thuận, chấp nhận phương án đền bù, bàn giao đất để giải phóng mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Trường, thôn 8, xã Lưỡng Vượng chia sẻ, đường cao tốc hoàn thành sẽ giúp Tuyên Quang kết nối thuận lợi hơn với thủ đô Hà Nội cũng như các địa phương khác. Từ đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển. Khi được cán bộ, đảng viên trong thôn tuyên truyền nhân dân hiểu rõ hơn về các chủ trương, chính sách trong đền bù giải phóng mặt bằng, từ đó đồng thuận hơn.

Cán bộ, đảng viên thôn Tân Lập, xã Chiêu Yên (Yên Sơn) vận động nhân dân giải phóng mặt bằng làm đường giao thông.

Đồng chí Đàm Thanh Lan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn) cho biết, để nhân dân đồng thuận bàn giao đất giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc, chi bộ đã họp chỉ đạo đảng viên phát huy tinh thần nêu gương, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân hiểu về lợi ích, ý nghĩa khi tuyến đường cao tốc hoàn thành xây dựng. Bằng nhiều phương pháp, cách thức tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, 27 hộ đã thực hiện chặt cây, di dời nhà ở, 100% các hộ trong thôn đồng thuận giải phóng khu vực sân thể thao để hiến đất làm đường cao tốc.

Tại các xã, phường của thành phố Tuyên Quang và huyện Yên Sơn, mỗi cán, bộ đảng viên ở thôn,  trong vùng có dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua đều được giao nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến từng nhà nắm tình hình và trao đổi với người dân. Công tác tuyên truyền được quan tâm hàng đầu, thông qua nhiều kênh, nhiều chiều. Quá trình thực hiện, các chi bộ cũng lựa chọn, mời những người có uy tín trong cộng đồng cùng tham gia vận động, thuyết phục có lý có tình để người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích mà dự án mang lại.

Tại huyện Hàm Yên, để chuẩn bị cho khởi công tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, huyện đã chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc đồng thuận triển khai thực hiện dự án. Căn cứ vào các phương án tiền khả thi, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, rà soát số các hộ dân bị ảnh hưởng. Theo đó, với gần 50 km đường cao tốc qua địa bàn 10 xã và 1 thị trấn có khoảng trên 400 hộ dân bị ảnh hưởng. Huyện cũng đã có phương án bố trí tái định cư tại 19 điểm cho các hộ dân phải di dời thực hiện dự án.

Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Yên Nguyễn Văn Ước cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Nghị quyết đã được phổ biến đến các chi bộ thôn, tổ nhân dân để các đảng viên nắm và triển khai thực hiện.Cùng với đó, Huyện ủy Hàm Yên phát động Phong trào cán bộ đảng viên và Nhân dân thực hiện chính sách, phương án, bồi thường bàn giao mặt bằng phục vụ thi công công trình đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Theo đó, các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị trong toàn huyện tổ chức phong trào cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác thực hiện chính sách, phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công đúng tiến độ. Trước hết, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước phải gương mẫu, tự giác thực hiện; đồng thời có trách nhiệm tuyên truyền, vận động người thân, họ hàng và nhân dân thực hiện.

Tại các địa phương trong toàn huyện, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong vùng có dự án đi qua thường xuyên theo dõi, trực tiếp đến địa bàn nắm tình hình, tổ chức triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tăng cường nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, dư luận xã hội; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện, kịp thời kiến nghị cơ quan chức năng những bất cập liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân...

Quyết liệt trong chỉ đạo, linh hoạt trong cách làm, cùng với phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên ở cơ sở, lấy vai trò của chi bộ thôn, khu, đảng viên làm nòng cốt, là những kinh nghiệm quý báu trong công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương trong tỉnh thời gian qua. Cách làm này đã đưa Đảng, chính quyền gần với dân hơn bao giờ hết. Gần dân, dựa vào dân nên việc khó mấy cũng xong.

Theo Ngọc Hưng/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /