Tuyên Quang: Quan tâm xây dựng môi trường văn hoá số

Thứ Sáu, ngày 11 tháng 11 năm 2022 - 07:45 Đã xem: 1308

Ngày nay, khi Internet và mạng xã hội ngày càng phát triển, không gian mạng là không gian xuyên biên giới. Vì vậy, mỗi địa phương cần đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa số để tuyên truyền, quảng bá về truyền thống văn hóa con người, danh lam, thắng cảnh của quê hương, đất nước đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Xác định xây dựng môi trường văn hoá số là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, tỉnh đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng môi trường văn hoá số để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Đến nay, ngành văn hoá đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng các phần mềm số hóa 12 địa điểm du lịch trên địa bàn huyện Na Hang, Lâm Bình, gồm: Hang Khuổi Pín, thác Nặm Me, thác Khuổi Nhi, chùa Phúc Lâm, đền Pắc Vãng, đền Pác Tạ, ruộng bậc thang Hồng Thái, điểm du lịch cộng đồng thôn Khâu Tràng (xã Hồng Thái), cọc Vài Phạ và 99 ngọn núi, điểm du lịch cộng đồng thôn Nà Tông (xã Thượng Lâm), thị trấn Na Hang và khu bến thuyền, rừng nguyên sinh Tát Kẻ và 06 địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố Tuyên Quang, gồm: Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Đền thờ Bác Hồ, Bảo tàng tỉnh, Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La.

Tích cực đăng tải các dữ liệu về du lịch lên Cổng thông tin du lịch Tuyên Quang, trang https://Mytuyenquang.vn. Từ đầu năm 2022, Cổng thông tin du lịch Tuyên Quang đến nay đã cập nhật tổng số 1.007 tin, bài, địa điểm, cơ sở dịch vụ du lịch: tin tức: 300 tin; camera 360: 19 điểm; lưu trú: 267 cơ sở; ẩm thực: 135 cơ sở; địa điểm du lịch: 85 điểm; mua sắm:  47 điểm; giải trí: 133 điểm; lịch trình (mẫu): 13 lịch trình; dịch vụ tiện ích: 08 dịch vụ, gồm: cây ATM (BIDV, Vietin bank, Liên Việt, SHB, Vietcom bank, Agribank), các hãng Taxi trên địa bàn tỉnh, xe Bus Hà Lan, dịch vụ y tế (các bệnh viện tuyến tỉnh; bệnh viện, phòng khám tư nhân; Bệnh viện Đa khoa khu vực; Bệnh viện Đa khoa các huyện), dịch vụ viễn thông (Vinaphone Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang), cây xăng (78 trạm tại các huyện, thành phố), xe khách (30 nhà xe), phương tiện vận chuyển đường thủy (50 hộ kinh doanh thuyền vận chuyển khách); công ty lữ hành:  08 công ty; một số từ khóa lọt vào top Google: Top 1; top 2, top 13... số lượt truy cập cổng thông tin du lịch tại địa chỉ “Mytuyenquang.vn” và ứng dụng du lịch trên thiết bị di động (Android và iOS) có tên “Tuyen Quang tourism” đạt 1.900.000 lượt.

Tỉnh đã triển khai ứng dụng du lịch thông minh trên thiết bị di động tích hợp bản đồ số có các dịch vụ: Đặt tour du lịch (tự động) hoặc lựa chọn chương trình của cá nhân (các công ty lữ hành tạo tour).  Đặt phòng khách sạn, đặt món ăn cho phép du khách đặt trực tiếp trên cổng và trên ứng dụng du lịch thông minh (các đơn vị, nhà hàng tạo phòng, tạo set menu món ăn). Các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh du lịch có thể tự quảng bá hình ảnh du lịch của mình, cung cấp sản phẩm du lịch trên cổng thông tin. Du khách có thể tải ứng dụng Du lịch thông minh của tỉnh từ chợ ứng dụng hoặc mã QR code của ứng dụng du lịch thông minh đã được thiết kế để người dân và du khách có thể quét mã và cài đặt ứng dụng một cách thuận tiện và nhanh chóng. Bên cạnh đó, 01 thư viện tỉnh và 06 thư viện huyện đang tích cực đẩy mạnh việc số hóa theo “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến 2025, định hướng đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.  

Đại hội XIII của Đảng xác định: “Phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học để góp phần phát triển con người toàn diện và xây dựng văn hóa; đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, quảng bá, đưa văn hóa trở thành sản phẩm của du lịch, tạo đà phát triển kinh tế số tại địa phương.

Phan Thanh Bình

Xem tin theo ngày:   / /