Bản Dao có điện

Thứ Tư, ngày 21 tháng 12 năm 2022 - 13:59 Đã xem: 1660

Tết Nguyên đán năm nay, niềm vui của người dân thôn Yên Lập 1, Yên Lập 2, Yên Lập 3, thôn 4 Thống Nhất, xã Yên Phú (Hàm Yên) như được nhân lên gấp bội khi điện lưới Quốc gia đã về thắp sáng đến từng hộ gia đình trong thôn.

Công nhân Điện lực Hàm Yên kiểm tra chất lượng điện năng tại trạm biến áp thôn Yên Lập 2, xã Yên Phú (Hàm Yên).

Nằm cách trung tâm xã gần 10 km, thôn Yên Lập 1, Yên Lập 2, Yên Lập 3, thôn 4 Thống Nhất là những thôn khó khăn của xã Yên Phú. Người dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 30%. Từ ngàn đời nay, người dân nơi đây chưa hề biết đến lưới điện quốc gia là gì. Thậm chí, đối với họ, ánh điện như là một thứ gì đó quá xa xôi, có nằm mơ cũng chẳng dám nghĩ đến.

Tuy nhiên được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cấp, ngành, tháng 1-2022, hơn 200 hộ dân ở đây đã có điện lưới quốc gia, niềm mong ước bao đời nay của bà con đã trở thành hiện thực.

Đồng chí Bàn Văn Sỹ, Bí thư chi bộ thôn Yên Lập 2, xã Yên Phú không giấu được niềm vui chia sẻ: “Ước mong có điện bao đời nay của người dân đã trở thành hiện thực, ngày có điện cả thôn tổ chức ăn mừng. Có điện, cuộc sống của bà con sẽ phát triển hơn rất nhiều, người già trong bản được xem ti-vi, con cháu được học dưới ánh điện, người dân có điều kiện tiếp thu khoa học kỹ thuật, thay đổi tập quán sản xuất, làm ăn kinh tế, thoát nghèo, nhiều hộ gia đình trong thôn còn mở hàng ăn sáng, hàn, xì máy móc nông nghiệp”.

Anh Đặng Văn Quý, thôn Yên Lập 2 cho biết: “Từ khi có điện lưới quốc gia, cuộc sống của người dân trong thôn đã thay đổi hẳn. Ngày trước chưa có điện, muốn xát thóc phải chạy bằng máy nổ. Bây giờ, có điện rồi anh kéo đường điện 3 pha đầu tư mua máy xát chạy bằng điện, đun nước, nấu cơm và cả băm cỏ cho trâu, bò đều dùng điện hết”.

Cuộc sống người dân thôn 4 Thống Nhất, xã Yên Phú (Hàm Yên) đổi thay từ khi có điện.

Chị Lý Thị Xiết, thôn 4 Thống Nhất cho biết: “Khi đường điện kéo về, gia đình mình mua cái máy bơm nước để hàng ngày tắm cho đàn lợn đang độ lớn. Trước kia, phải xách từng thùng nước mệt lắm, giờ chỉ cần bấm công tắc là nước đã chảy về tận nơi. Rồi mua cái ti-vi, xem người ta làm ăn để mình học tập. Từ khi có điện, lũ trẻ trong thôn như siêng năng hơn, sáng cả con chữ...”.

Đồng chí Vương Ngọc Uy, Giám đốc Điện lực Hàm Yên cho biết, dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia tỉnh Tuyên Quang cho các thôn vùng cao chưa có điện được thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm: Nhà nước bố trí kinh phí đầu tư xây dựng và đền bù cho phần đường dây trung thế; nhân dân dành một phần đất và tự giải phóng mặt bằng đường dây hạ thế. Từ việc triển khai dự án này, đến nay, tỷ lệ người dân trên địa bàn được sử dụng điện lưới chiếm 99,97%, qua đó đã góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của huyện trong thời gian tới.

Niềm vui của người dân Yên Lập 1, Yên Lập 2, Yên Lập 3, thôn 4 Thống Nhất khi được sử dụng điện lưới quốc gia cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, phối hợp giữa các cấp, ngành trong quá trình đưa điện về với các bản làng vùng cao. Có điện rồi, đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con sẽ có nhiều thay đổi. Cùng với điện lưới quốc gia, người dân vùng cao từng bước xóa nghèo, nâng cao trình độ dân trí, phát triển đời sống.

Theo Quốc Việt/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /