Mùa xuân Tân Sửu nhớ về tình yêu thương của Bác Hồ đối với Nhân dân

Thứ Hai, ngày 1 tháng 2 năm 2021 - 10:22 Đã xem: 1158

Trong những ngày Tết cổ truyền đang đến gần, mỗi người dân Việt Nam lại tỏ lòng thành kính, nhớ về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Vị lãnh tụ vĩ đại ấy, như nhà thơ Tố Hữu từng viết: “Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta/Thương cuộc đời chung, thương cỏ hoa/Chỉ biết quên mình cho hết thảy/Như dòng sông chảy nặng phù sa”- luôn dành tình cảm yêu thương vô bờ bến cho toàn thể con dân nước Việt, đặc biệt trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chúc tết gia đình cán bộ công đoàn Nhà máy Cơ khí Hà Nội (14/02/1961). Nguồn ảnh bqllang.gov.vn

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 1961, ngày 30 tết, Bác dự cuộc gặp mặt của Hội đồng Chính phủ nhân dịp cuối năm. Người nói chuyện về tầm quan trọng của việc quản lý kinh tế, tài chính và sự cần thiết tổ chức kiểm tra ở các Bộ, về ý thức kỷ luật chấp hành nghiêm chỉnh mọi nghị quyết của Hội đồng Chính phủ.

Giữa bề bộn công việc của đất nước, Bác vẫn không quên gửi lời chúc mừng năm mới đến nhân dân. Đúng giao thừa năm 1961, qua đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc lời chúc tết đồng bào cả nước: “Năm nay là năm Sửu, các cụ ta quen gọi là Tết con trâu. Trâu thì cày giỏi mà chọi cũng hăng. Toàn dân ta đoàn kết đấu tranh thì chúng ta nhất định xây dựng thành công một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh”[1]. Ngày mùng 1 tết, Bác đi thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ một đơn vị công an nhân dân vũ trang, một đơn vị bộ đội bảo vệ Thủ đô; cán bộ , công nhân nhà máy dệt kim Đông Xuân, nhà máy rượu Hà Nội; nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo và nhà máy văn phòng phẩm Hồng Hà. Người còn đi thăm và chúc tết nhân dân thôn Khuyến Lương (Thanh Trì). 

Suốt 24 năm làm Chủ tịch nước, Bác Hồ luôn nghĩ đến dân, lo sao cho dân có một mùa xuân ấm no, hạnh phúc. Thường thì trước Tết 3 tháng Bác đã nhắc các cơ quan, các ngành chuẩn bị Tết cho dân. Riêng Người cũng tự mình chuẩn bị sớm ba việc: Tìm ý thơ cho bài Thơ mừng năm mới; Soạn thảo bài viết “Tết trồng cây”; Cuối cùng là một chương trình đi thăm nhân dân - Một chương trình riêng mà chỉ có Bác và các đồng chí cảnh vệ biết. Bác trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà Tết cho các cơ quan, xí nghiệp, công trường, các đơn vị bộ đội; động viên những người lao động, thương binh, cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong dịp Tết; thăm hỏi những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Đối với Bác, việc đi thăm và chúc Tết đã thành nếp, bởi theo Người, đây là cơ hội tốt để hiểu được đầy đủ đời sống của nhân dân.  Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 1961, Bác đi thăm và chúc Tết gia đình một công nhân Nhà máy gỗ Cầu Đuống; gia đình một cán bộ công đoàn Nhà máy cơ khí Hà Nội; gia đình một Việt kiều mới về nước; gia đình một xã viên hợp tác xã thủ công nghiệp người Hoa; gia đình bác sỹ Hồ Đắc Di và gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng.

Thực hiện lời dạy của Bác, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành, các địa phương đã có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách góp phần làm cho đất nước “càng ngày càng xuân” như mong muốn của Người. Với chủ trương “Nhà nhà đều có Tết” và Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… ủng hộ quà tết cho các hộ nghèo.

Đối với Tuyên Quang, cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, bảo đảm đầy đủ các điều kiện cần thiết cả về vật chất và tinh thần để nhân dân được đón tết đủ đầy, vui tươi, lành mạnh, an toàn, nhất là đối với gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số để mọi người, mọi nhà đều có Tết. Chuẩn bị Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lãnh đạo các cấp đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, quan tâm đến đời sống nhân dân, như: thăm, tặng quà gia đình chính sách, người cao tuổi, gia đình người có công với cách mạng, các cháu học sinh nghèo vượt khó, học giỏi... Các cấp, ngành có kế hoạch hành động sát tình hình thực tế, để mỗi hộ gia đình, mỗi người dân đón Tết trong tâm thế vui tươi, phấn khởi. Điểm nhấn trong chăm lo Tết cho người lao động trong những năm qua là chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức tại các đơn vị, doanh nghiệp tập trung đông người lao động làm việc. Hoạt động này đã tạo được hiệu ứng tốt, hoạt động chăm lo phúc lợi cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn đã mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa được phát động, như: Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức 5 chương trình “Tết sum vầy- Kết nối yêu thương”, trong đó 4 chương trình tại công đoàn cơ sở thuộc công đoàn Khu công nghiệp tỉnh, 1 chương trình tại công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp thuộc Liên đoàn lao động huyện Hàm Yên; tặng 800 suất quà Tết, trong đó 600 suất trị giá 500 nghìn đồng/suất; tặng trực tiếp tại “Tết sum vầy- Kết nối yêu thương” 200 suất quà cho đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức 3 phiên chợ “Công đoàn chăm lo đoàn viên, công nhân lao động” tại Khu công nghiệp và huyện Hàm Yên cho 500 công nhân được hưởng lợi, trị giá hàng hóa 75 triệu đồng.

Đã hơn 50 mùa Xuân kể từ khi Bác đi xa, nhưng những việc làm và lời căn dặn đầy tình cảm, trách nhiệm của Người vẫn lắng đọng trong tâm trí của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như với từng người dân. Điều làm nên sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải bởi chức tước, địa vị mà chính bởi sự giản dị, gần gũi, bởi tình yêu thương con người bao la, như cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Trong đời hoạt động cách mạng cũng như trong đời sống hằng ngày, Hồ Chủ tịch đối xử với mọi người luôn có lí, có tình. Bác Hồ muôn vàn yêu thương đối với đồng chí, đồng bào. Trong tình yêu đó, có chỗ cho mọi người, không quên sót một ai và sắp xếp cho mỗi người vị trí chiến đấu, cũng như lo lắng chu đáo cho mỗi người việc làm, đời sống và học tập, vừa nghiêm khắc đòi hỏi, vừa thương yêu dìu dắt...”.

Nguyễn Thanh Thủy (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 

                [1]  Báo Nhân dân, số 2525, ngày 17/02/1961.

 

 

Xem tin theo ngày:   / /