Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Thứ Ba, ngày 29 tháng 8 năm 2023 - 09:40 Đã xem: 5403

Tuyên Quang là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, có vị trí chiến lược quan trọng, nơi diễn ra những sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng, dân tộc. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 và kháng chiến chống thực dân Pháp, Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến, nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ đã ở và làm việc. Tuyên Quang có 658 di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh: Khu di tích quốc gia đặc biệt Tân Trào; Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Bình, di tích Cầu Cả, Bình Ca, Khe Lau… 425 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lán Nà Nưa (Nà Lừa), xã Tân Trào, huyện Sơn Dương - Một trong địa chỉ đỏ để giáo dục truyền trống cách mạng

Hội thảo khoa học Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến - Tầm vóc lịch sử và giá trị thời đại

Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định “Xây dựng con người Tuyên Quang có trí tuệ, có tinh thần vì cộng đồng, có khát vọng vươn lên, trong sáng, lành mạnh; khơi dậy trong nhân dân tinh thần yêu nước, tính cộng đồng, ý chí tự cường, phát huy truyền thống quê hương cách mạng”.

Những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà được chú trọng triển khai với nhiều hình thức, cách làm hay, sáng tạo, đổi mới theo hướng chất lượng, hiệu quả, phù hợp thông qua tuyên truyền, giáo dục, học tập, nghiên cứu và vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, sử dụng các nền tảng số trong tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, của Đoàn cho đoàn viên, thanh niên như: Học tập, sinh hoạt trực tuyến, thi tự luận trên Internet (thu hút trên 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia)..., tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đồng bộ, nghiêm túc và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi, các hoạt động tuyên dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến được triển khai hiệu quả.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 25-KH/TU ngày 25/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới trong đoàn viên thanh niên; Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015 - 2030.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên được triển khai theo chủ đề, chủ điểm, thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức các hoạt động cung cấp thông tin, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng, từ đó giúp đoàn viên, thanh niên tự phòng ngừa, nâng cao bản lĩnh, tích cực tham gia đấu tranh, phản bác với các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc, của các thế lực thù địch, đặc biệt là trên không gian mạng.

 Công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên được triển khai chủ động. Xây dựng, quản lý và phát triển nội dung của các trang thông tin điện tử, mạng xã hội do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý được triển khai có hiệu quả (duy trì trang website tinhdoantuyenquang.vn; trang fanpage Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang và 395 trang mạng xã hội do Đoàn, Hội, Đội các cấp quản lý). Thường xuyên triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ lý luận trẻ, củng cố đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, lực lượng nòng cốt của Đoàn.

Công tác giáo dục truyền thống quê hương cách mạng "Thủ đô khu giải phóng”, "Thủ đô kháng chiến”, lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi tiếp tục được triển khai hiệu quả, thường xuyên, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị, văn hóa đất nước, của tỉnh, của Đoàn, Hội, Đội với các hoạt động phong phú, thiết thực, đa dạng, khơi dậy trong tuổi trẻ toàn tỉnh niềm tự hào về truyền thống của Đảng, Đất nước.

Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”,“Uống nước nhớ nguồn”, thăm hỏi gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội… có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, được ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống lịch sử được các cấp bộ Đoàn xây dựng với nội dung, phương thức hiện đại, phù hợp với nhu cầu của thanh thiếu nhi, đem lại hiệu quả tích cực như: Liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, gameshow “Tự hào Tuyên Quang”.

Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” gắn với việc giáo dục lối sống văn hóa trên website, mạng xã hội. Phát hiện, bồi dưỡng, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến có sức hiệu triệu, hấp dẫn, hướng thanh niên đến các giá trị tích cực, cao đẹp. Tổ chức các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc trong giới trẻ, diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”; các hoạt động giáo dục về nếp sống mới, giá trị văn hóa dân tộc, bài trừ các hủ tục trong thanh niên, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là Luật Thanh niên Luật Trẻ em 2016, Luật Thanh niên 2020, Chiến lược phát triển Thanh niên Việt Nam giai đoạn 2001 - 2020... tiếp tục được các cấp bộ Đoàn phối hợp cùng các ngành chức năng triển khai thực hiện bằng nhiều phương thức sáng tạo, phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi, góp phần hình thành thói quen Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Thời gian tới, để xây dựng thế hệ trẻ tỉnh Tuyên Quang phát triển toàn diện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hoá, góp phần xây dựng quê hương Tuyên Quang ngày càng phát triển, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đoàn, Hội tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp:

Trước hết, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội về vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài và thường xuyên, bền bỉ, liên tục theo phương châm “mưa dầm, ngấm lâu”.

Hai là, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, lý tưởng cách mạng, trọng tâm cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy niềm tự hào của thế hệ trẻ về truyền thống dân tộc, truyền thống quê hương cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng-Thủ đô kháng chiến, tỉnh Anh hùng.

Ba là, đổi mới các hình thức, phương pháp, cách thức tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống, lý tưởng cách mạng; qua đó khơi dậy tư duy, khơi dậy sở thích tìm hiểu, sáng tạo của đối tượng tuyên truyền, giáo dục, tránh giáo điều, áp đặt từ đó thu hút được sự tham gia vào cuộc của đối tượng được tuyên truyền.

Bốn là, tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó gia đình-nhà trường-tổ chức Đoàn, Hội là hạt nhân trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Năm là, định hướng, trang bị kỹ năng cho thế hệ trẻ khi tham gia mạng xã hội, trong đó tập trung vào hướng dẫn phương pháp, kỹ năng nhận diện, đánh giá thông tin, cách ứng phó để chủ động nâng cao “sức đề kháng” cho thế hệ trẻ trong môi trường văn hóa, thông tin rộng lớn. Tiếp tục triển khai hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”. Tích cực vận động đoàn viên thanh niên tham gia các xu hướng tích cực, trào lưu trên không gian mạng.

Sáu là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, truyền thống cách mạng. Cán bộ làm công tác tuyên truyền, công tác Đoàn, Đội, Hội, muốn làm tốt nhiệm vụ của mình trước hết phải yêu thích công việc, say mê, có trách nhiệm với lịch sử truyền thống. Từ đó tự tìm tòi, học hỏi nội dung và phương pháp tuyên truyền. Các cấp ủy đảng, chính quyền cần chú trọng xây dựng đội ngũ cả về số lượng và chất lượng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ làm công tác lịch sử Đảng./.

Đào Việt Dũng

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Xem tin theo ngày:   / /