Sức lan tỏa từ cuốn sách của Tổng Bí thư

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 10 năm 2023 - 17:10 Đã xem: 11826

Cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Ảnh minh họa: Tất Thắng

Với khoảng 600 trang sách, được chia thành 3 phần, cuốn sách đã phản ánh chân thực, sâu sắc tư tưởng kiên định, nhất quán và xuyên suốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ngay trong bài viết “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Một việc làm cần thiết, tất yếu; một xu thế không thể đảo ngược”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt vấn đề: “Vì sao chúng ta phải kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực?” câu trả lời rất rõ ràng là: “trong bối cảnh có một số ý kiến cho rằng nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm “nhụt chí”, “chùn bước” những người dám nghĩ, dám làm và làm “chậm” sự phát triển của đất nước. Trong khi thực tiễn cho thấy hoàn toàn ngược lại. Cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã góp phần rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đặc biệt đã từng bước lấy lại và củng cố niềm tin của Nhân dân”(1). Mục tiêu của phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhằm làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước, để phát triển đất nước, là cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” chứ không phải cuộc “đấu đá nội bộ” như các thế lực phản động xuyên tạc.

Sau 10 năm thành lập, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, công tác này đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhiều vụ việc lớn đã được đưa ra xét xử, nhiều cán bộ đảng viên thoái hóa, biến chất bị kỷ luật, xử lý hình sự. Trong nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, hàng chục cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang bị xử lý kỷ luật. Cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ với 7.572 bị can về các tội tham nhũng chức vụ, kinh tế.

Trong giai đoạn mới, Đảng tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền đối với hệ thống chính trị, trong đó thực hiện phương châm “có vào, có ra, có lên, có xuống” dành cho cán bộ quản lý cấp cao nhận được sự ủng hộ rất cao của các tầng lớp Nhân dân. Phương thức đó không chỉ tăng cường tính kỷ luật nghiêm minh mà còn thể hiện sự mong đợi của Đảng đối với bản thân mỗi cán bộ. Điều đó cũng đặt ra cho mỗi cán bộ khi được quy hoạch, bổ nhiệm phải ra sức nỗ lực phấn đấu vì lợi ích chung.

Trong bài viết “Bệnh sợ trách nhiệm”, Tổng Bí thư đã chỉ rõ: “Thái độ sợ trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên đang là một trở ngại cho công tác của Đảng và Nhà nước, làm cho công việc bị trì trệ, dậm chân tại chỗ, làm cho những nhân tố mới không phát huy được, những khuyết điểm và nhược điểm không được khắc phục kịp thời và làm cho trình độ, năng lực công tác của cán bộ chậm được nâng cao”(2); “Nguồn gốc chủ yếu của bệnh sợ trách nhiệm là chủ nghĩa cá nhân”(3).

Đảng ta đã chỉ ra bệnh sợ trách nhiệm là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đồng thời nêu cao tinh thần “sáu dám” là dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung nhằm từng bước khắc phục triệt để căn bệnh sợ trách nhiệm.

Học tập tinh thần “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên cần nâng cao hơn nữa sự tự trọng, ý thức trách nhiệm và tinh thần dám nghĩ dám làm của cá nhân; không vướng phải căn bệnh “sợ trách nhiệm”; không ngừng phấn đấu học tập và rèn luyện để có phẩm chất đạo đức và năng lực công tác tốt.

Nguyễn Nhung

  1. ;(2);(3) Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, NXBCTQGST, 2023, trang 14; 468; 469

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 116 | Trang: 1 trên tổng số 12 trang  
Xem tin theo ngày:   / /