Phát triển “Mô hình thương mại hai chiều”

Thứ Tư, ngày 13 tháng 12 năm 2023 - 07:32 Đã xem: 10452

Phát triển thương mại, dịch vụ vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tỉnh Tuyên Quang thực hiện từ nhiều năm qua nhưng chưa phát triển được như kỳ vọng. Để giúp tỉnh có mô hình thương mại hiện đại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Bộ Công thương vừa hỗ trợ tỉnh xây dựng "Mô hình thương mại hai chiều", từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân.

Sở Công thương tập huấn mô hình thương mại hai chiều cho doanh nghiệp, hợp tác xã,
hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Yên Sơn.

Tháng 11-2023 "Mô hình thương mại hai chiều" tại Cửa hàng Thắn Loan, thôn Đoàn Kết, xã Lực Hành (Yên Sơn) khai trương từ sự hỗ trợ của Sở Công thương theo Quyết định 216/QĐ-BCT ngày 10/2/2023 của Bộ Công thương thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2023.

Bà Hoàng Thị Loan, chủ cửa hàng  Thắng Loan cho biết, gia đình bán tạp hóa đã hơn 10 năm qua nhưng đơn thuần là bán hàng. Giờ được sự hỗ trợ từ Sở Công thương, Bộ Công thương xây dựng "Mô hình thương mại hai chiều" tạo điều kiện tốt hơn cho gia đình mở rộng kinh doanh, cung cấp hàng hóa cũng như thu mua cung ứng hàng hóa, sản vật của địa phương ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Xã Lực Hành là xã khu vực III, thuộc khu vực khó khăn của huyện Yên Sơn. Xã có 3.700 nhân khẩu, 80% là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 40,86%. Đồng chí Hoàng Văn Kế, Chủ tịch UBND xã khẳng định, "Mô hình thương mại hai chiều" thực sự cần thiết đối với xã không có chợ nông thôn như Lực Hành. Có mô hình này người dân sẽ được cung cấp các sản phẩm thiết yếu rõ nguồn gốc, đảm bảo hơn về chất lượng, đồng thời là nơi để người dân trao đổi những sản phẩm địa phương, vùng miền của tỉnh.

Bà Đặng Thị Hòa, xã Lực Hành chia sẻ, người dân ở đây mong có nhiều cửa hàng thương mại hai chiều. Cửa hàng kiểu này sẽ cung cấp đủ những mặt hàng cần thiết cho người dân địa phương với giá cả và chất lượng đảm bảo.

Tỉnh Tuyên Quang là một trong 7 tỉnh được Bộ Công thương hỗ trợ xây dựng "Mô hình thương mại hai chiều". Mô hình thương mại hai chiều vừa là điểm bán hàng thiết yếu vừa là điểm thu mua, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các đặc sản của xã Lực Hành bán tại cửa hàng thương mại hai chiều Thắng Loan được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đồng chí Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Xây dựng mô hình thương mại hai chiều sẽ vừa cung cấp những hàng hóa thiết yếu cho bà con ở vùng sâu, vùng xa, đồng thời thu mua, tiêu thụ những sản phẩm hàng hóa do bà con làm ra để tạo thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống, đảm bảo an sinh, xã hội.

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến, nhiều sản phẩm hàng hóa tốt được kiểm soát về an toàn thực phẩm sẽ được đưa ra thị trường. Đây cũng là một bước để đưa được sản phẩm, hàng hóa vùng miền của đồng bào dân tộc thiểu số vào trong các kênh tiêu thụ trong nước.

Bên cạnh đó, mô hình thương mại hai chiều sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được tiếp cận với thị trường trên địa bàn, từng bước nhân rộng và xây dựng mạng lưới kênh phân phối, mở rộng thị trường các điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn toàn tỉnh; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các sản phẩm phong phú về mẫu mã, chủng loại, đảm bảo chất lượng, có giá cả phù hợp với thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số, đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Người dân mua hàng hóa tại cửa hàng thương mại hai chiều Thắng Loan, xã Lực Hành (Yên Sơn)

Cùng với xây dựng "Mô hình thương mại hai chiều", Sở Công thương đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, phát triển thị trường cho các đối tượng là cán bộ UBND huyện, UBND xã, các doanh nghiệp, các hợp tác xã, các hộ kinh doanh và nông dân sản xuất, buôn bán, tiểu thương tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện Yên Sơn.

Lớp học trang bị các kỹ năng tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng công cụ tìm kiếm trên internet; kỹ năng marketing, chăm sóc khách hàng, truyền thông và bán hàng trên nền tảng số; kỹ năng quản trị gian hàng thương mại điện tử và xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường… Từ đó vận dụng vào tổ chức hoạt động, sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả góp phần phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

Theo đồng chí Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương thì việc xây dựng "Mô hình thương mại hai chiều" tại các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Tuyên Quang rất cần thiết. Vì vậy, rất mong được đầu tư thêm nguồn lực để nhân rộng.

"Mô hình thương mại hai chiều" vừa triển khai nhưng bước đầu đã được người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đón nhận tích cực. Kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh trong thời gian tới.

Theo Trang Tâm/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /