Huyện Lâm Bình đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ

Thứ Sáu, ngày 23 tháng 2 năm 2024 - 08:40 Đã xem: 1379

Giai đoạn 2021-2023, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện Lâm Bình luôn được Cấp ủy, chính quyền các cấp, gia đình, nhà trường và xã hội quan tâm và đạt những kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác thanh niên và giáo dục thế hệ trẻ đã được triển khai, đạt được nhiều kết quả. Giáo dục về Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không ngừng được tăng cường. Từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tập trung phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, phát huy tính tích cực, tự giác trong tự bồi dưỡng, tự giáo dục rèn luyện của đoàn viên, thanh thiếu nhi, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn viên huyện lâm Bình được khen thưởng thành tích học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Các phong trào hành động cách mạng do Đoàn, Hội, Đội phát động đã tạo được môi trường thực tiễn sinh động để đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện rèn luyện và cống hiến. Tổ chức Đoàn toàn huyện đã tiếp cận và thích ứng linh hoạt trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng mạng xã hội như facebook, zalo,... để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn đã chủ động với phối hợp với các cơ quan đơn vị trong việc giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ thanh niên chậm tiến bộ. Với nhận thức đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Lâm Bình đã tập trung triển khai thực hiện đạt được những kết quả quan trọng như: Tổ chức 03 buổi sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tuổi trẻ Lâm Bình sắt son niềm tin với Đảng”; tuyên truyền, vận động trên 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”; Cuộc thi "Lá phiếu trách nhiệm" ; Cuộc thi tìm hiểu “90 năm truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”; Cuộc thi “65 năm truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam” do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động; Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu tỉnh Tuyên Quang - 190 năm hình thành và phát triển”; Cuộc thi ảnh “Sắc xanh tình nguyện. Phát động đoàn viên, thanh niên tham gia 1.500 lượt thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn trên app thanh niên Việt Nam; đăng tải, chia sẻ các tin, bài viết tích cực trên 2.176 lượt tương tác trên không gian mạng. Định kỳ tổ chức học tập các bài lý luận chính trị cho 100% đoàn viên mới; phối hợp tổ chức 03 đợt tập huấn nhằm nâng cao nhận thức chính trị trong đoàn viên, hội viên, thanh niên. Tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục lịch sử trong tổ chức Đoàn, Hội, Đội như: Tổ chức 31 cuộc Hành trình đến với địa chỉ đỏ, hằng năm tổ chức chương trình Thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn huyệnthăm tặng quà 75 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng…

Những kết quả đạt được trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Lâm Bình là rất tích cực, đoàn viên, thanh niên của huyện đã xung kích tình nguyện đi đầu trong các phong trào tình nguyện, vì cộng đồng, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi vẫn còn những khó khăn, đó là: Mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang tác động không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của thanh niên, một số thanh niên có sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc…

Để góp phần thực hiện tốt hơn nữa trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trên địa bàn huyện, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn huyện Lâm Bình xác định tập trung một số giải pháp:

 Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đoàn viên, thanh thiếu nhi; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức Đoàn các cấp, đoàn viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ trong tình hình mới, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ tr bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hp với từng đối tượng. Phát động các phong trào đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, sống thiếu niềm tin, lý tưởng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”.

Đổi mới các hình thức, phương pháp, cách thức tuyên truyền, giáo dục công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ tr. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh thiếu nhi. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục trong tổ chức các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thực tiễn để thanh thiếu nhi rèn luyện và phấn đấu. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho thanh niên. Phát huy tính tiên phong gương mẫu của đoàn viên tham gia công tác Đoàn. Tổ chức các phong trào thi đua thiết thực để thu hút thanh niên tích cực tham gia thi đua học tập, từ đó phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến thanh thiếu niên.

Xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, làm cơ sở để thực hiện tốt chức năng giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi. Triển khai tốt các chương trình rèn luyện đoàn, đổi mới nội dung trong công tác sinh hoạt chi đoàn. Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Đẩy mạnh sử dụng mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại trong công tác giáo dục thế hệ trẻ, xác định đây là phương thức giáo dục mới, tiếp cận nhanh và hiệu quả cao. Chủ động thành lập, duy trì các Fanpage để thông tin, tuyên truyền và kết nối hoạt động của tổ chức tới đoàn viên, thanh thiếu nhi, tạo hiệu ứng lan tỏa.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /