Hàm Yên nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện

Thứ Tư, ngày 20 tháng 3 năm 2024 - 09:45 Đã xem: 3785

Giai đoạn 2021-2023, công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện Hàm Yên luôn được sự quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác cải cách hành chính địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng nền hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

UBND huyện Hàm Yên họp chuyên đề về công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06 trên địa bàn huyện (HamYen.org.vn)

Trước hết, công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở được quan tâm triển khai thực hiện. Nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong thực hiện công tác cải cách hành chính ngày càng được nâng cao, góp phần nâng cao Chỉ số cải cải cách hành chính cấp huyện, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư cho Bộ phận một cửa được huyện và các xã, thị trấn quan tâm: Bộ phận một cửa cấp huyện được bố trí tại trụ sở Bưu điện huyện với các trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu: như máy tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính; máy tính, máy in; máy scaner; thực hiện hợp đồng với Bưu điện huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả đối với một số hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức nhằm tránh việc tiếp xúc trực tiếp, hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức giải quyết thủ tục hành chính với người dân, tổ chức và tăng tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính viễn thông. Bộ phận một cửa cấp xã được bố trí diện tích phù hợp; trang thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu như máy tính, máy in, máy scaner; quạt mát, ghế ngồi cho người dân, tổ chức khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính.

Huyện thường xuyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện công vụ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính và thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Năm 2021, kiểm tra tại 09 xã và 01 cơ quan chuyên môn cấp huyện; năm 2022, kiểm tra tại 10 xã. Năm 2023, kiểm tra tại 10 xã, thị trấn và một số cơ quan chuyên môn cấp huyện.

Trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, việc ứng dụng công nghệ thông tin có vai trò hết sức quan trọng. Cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị; các xã, thị trấn đã sử dụng thành thạo phần mềm quản lý và điều hành văn bản góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành. 100% cơ quan, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân huyện và 18 xã, thị trấn đã được cấp và sử dụng chữ ký số trong giải quyết các thủ tục hành chính; 100% các cơ quan, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn sử dụng chứng thư số trong giải quyết công việc. Tỉ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt 99,5. Hiện nay, có 425 dịch vụ công, trong đó: Một phần là 357 thủ tục và toàn trình 68 thủ tục được đăng tại trang dịch vụ công Tuyên Quang; số thủ tục hành chính một phần có phát sinh hồ sơ là 41 thủ tục, toàn trình là 16 thủ tục; hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,9%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ trên địa bàn huyện năm 2023 đạt 32,1%.

Cải cách tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Ủy ban nhân dân huyện đã ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ đối với 11/13 cơ quan chuyên môn theo thông tư hướng dẫn của Bộ, ngành, lĩnh vực và hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh. Xây dựng, chỉnh sửa Đề án giải thể Hạt giao thông trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.

Cải cách hành chính, thủ tục hành chính được tỉnh xác định là khâu đột phá khơi thông “điểm nghẽn”. Đối với Hàm Yên trong quá trình thực hiện bên cạnh thuận lợi, còn một số hạn chế, khó khăn, như: Ý thức trách nhiệm và nhận thức của một số cán bộ, công chức và người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương về tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính chưa đầy đủ, dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương, cơ quan, đơn vị chưa có nhiều chuyển biến tích cực. Hình thức tuyên truyền về công tác cải cách hành chính chưa phong phú, đa dạng, nhất là việc tuyên truyền về lợi ích trong việc nộp và nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình do đó chất lượng, hiệu chưa cao. Hệ thống cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin còn hạn chế. Số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến đối với các dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình trên Cổng Dịch vụ công và hệ thống Một cửa điện tử còn ít so với thực tế. Một bộ phận cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức trình độ, năng lực còn hạn chế, trách nhiệm chưa cao.

Để thực hiện mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới vào năm 2025, Hàm Yên còn rất nhiều việc phải làm, thời gian không còn nhiều, cấp ủy, chính quyền huyện xác định phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân. Trong đó, đẩy mạng cải cách hành chính, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện được xác định là giải pháp quan trọng, Hàm Yên tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp:

 Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo xuyên suốt, quyết liệt của cấp ủy Đảng, Uỷ ban nhân dân cấp huyện, cấp xã. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; xem đây là yếu tố tiên quyết đem đến thành công trong công tác cải cách hành chính của huyện thời gian tới. Nâng cao nhận thức, tinh trần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính. Lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính là một trong tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và là căn cứ để bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm.

Thứ hai, nắm chắc các nội dung về đánh giá chỉ số cải cách hành chính để có giải pháp, kế hoạch thực hiện đạt hiệu quả. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục tiêu, nội dung chỉ số cải cách hành chính bằng nhiều hình thức thiết thực, phong phú, cụ thể. Phân công rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ, công chức thực hiện từng nhiệm vụ theo chỉ số thành phần trong bộ tiêu chí đánh giá. Chọn cán bộ đầu mối, cán bộ tham mưu về lĩnh vực này phải là những người có năng lực, am hiểu sâu về chuyên môn để tham mưu một cách đầy đủ, chính xác. Việc đánh giá chỉ số cải cách hành chính của các đơn vị phải đảm bảo tính khoa học, chính xác, khách quan, công bằng, mang tính thuyết phục cao. Trên cơ sở đó, từng đơn vị rút được kinh nghiệm, có giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế.

Thứ ba, bố trí, sắp xếp Bộ phận Một cửa ngăn nắp, gọn gàng, hợp lý để công dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính được thuận tiện, có cảm giác thoải mái, thân thiện. Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đảm bảo cho cán bộ, công chức làm việc có hiệu quả.

Thứ tư, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực và có phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng giao tiếp và thái độ tận tình trong phục vụ Nhân dân. Xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, đơn vị làm tốt.

Thứ năm, quan tâm đào tạo nhân lực công nghệ thông tin, đào tạo cho đội ngũ công chức phù hợp với những yêu cầu của Chính quyền điện tử. Đẩy mạnh việc truyền thông về chính quyền điện tử để người dân hiểu, tiếp cận và sử dụng các ứng dụng của chính quyền điện tử. Tạo dựng môi trường đầu tư cạnh tranh, đơn giản hóa thủ tục hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới môi trường “Làm việc không giấy tờ; họp hành không tập trung; giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc; thanh toán không dùng tiền mặt”. Tăng cường tuyên truyền đến Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp về lợi ích của dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Đào Việt Dũng

Xem tin theo ngày:   / /