Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Hai, ngày 8 tháng 4 năm 2024 - 08:32 Đã xem: 1853

Thời gian qua, nhiều xã, phường điển hình được Công an tỉnh xây dựng đã phát huy hiệu quả, trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường sống văn minh, an toàn cho người dân.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Thượng tá Đinh Xuân Hải, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh đang duy trì hoạt động của 238 mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), trong đó có 205 mô hình tại xã, phường, thị trấn; 33 mô hình trong cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác dân vận của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp thực hiện các hoạt động với Nhân dân tại 14 xã xây dựng điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia trên 270 lượt, với 45 hoạt động tại cơ sở; tặng trên 900 suất quà cho hơn 600 hộ gia đình, 589 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền thiện nguyện được gần 600 triệu đồng. Các hoạt động được cấp ủy, chính quyền cơ sở và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Tuyên Quang trong lòng Nhân dân.

Lãnh đạo Công an phường Phan Thiết ký giao ước thi đua tại Ngày hội Toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2023.

Năm 2023, Công an phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) được chọn xây dựng điểm mô hình “Công an phường kiểu mẫu về an ninh trật tự (ANTT) và văn minh đô thị”, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác Công an trong tình hình mới, tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân. Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã tạo được những chuyển biến rõ nét về ANTT tại cơ sở. Thiếu tá Trịnh Ngọc Anh, Trưởng Công an phường cho biết: đơn vị đã chủ động bám nắm địa bàn, triển khai toàn diện, quyết liệt các giải pháp, trọng tâm là công tác tuyên truyền, vận động, huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó công an phường là lực lượng nòng cốt. Kết quả, năm 2023, công an phường đã hoàn thành 22/22 tiêu chí mà mô hình đề ra. 

Công an phường đã ra quân lập lại trật tự đô thị trên địa bàn, đã tháo dỡ gần 80 mái che, mái vẩy, mái bạt, biển quảng cáo, mái tôn cố định… tại khu vực Chợ Phan Thiết, lập biên bản 156 trường hợp vi phạm, phạt tại chỗ 155 trường hợp, làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự ngay từ cơ sở, không để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp, các tình huống bị động, bất ngờ về an ninh trật tự, diện mạo đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phát huy vai trò của Nhân dân

Góp phần gìn giữ an ninh trật tự, bình yên cho các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh không thể không nhắc tới vai trò của đội ngũ những người uy tín, những chức sắc, chức việc, những người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Anh Lý Văn Tu, Trưởng thôn, người có uy tín thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm (Hàm Yên) cho biết: thôn Quảng Tân có 154 hộ, 853 nhân khẩu với 100% người dân trong thôn là đồng bào dân tộc Mông.

Thời gian qua, với tiếng nói uy tín của mình, anh Tu đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, không nghe và tin theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, anh đã kiên trì vận động đồng bào Mông thực hiện nếp sống mới, hạn chế các tập tục lạc hậu như đám tang không mổ nhiều trâu, bò, không tổ chức đám tang dài ngày, chú trọng giữ gìn, phát huy các làn điệu dân ca, các điệu múa giàu bản sắc của người Mông. Nhờ đó, bà con đã phấn khởi, hăng hái tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao, các hoạt động làm đường, thu gom, xử lý rác thải, xây dựng nông thôn mới… do xã phát động, tổ chức.

Một trong những điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc còn có vai trò rất lớn của các chức sắc, chức việc vùng đồng bào tôn giáo. Mục sư Hoàng Văn Chi, quản nhiệm Hội Thánh Hiệp Một, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) cho biết: Cộng đồng Hội Thánh Hiệp Một hiện nay có 150 hộ, 600 nhân khẩu, đều là người Mông. Thời gian qua, mục sư đã tích cực vận động đồng bào người Mông chấp hành tốt các quy định của địa phương, sống tốt đời, đẹp đạo, đoàn kết giữ gìn môi trường sống an toàn, ổn định để phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng cuộc sống no ấm, chất lượng hơn.

Ở xã Đông Thọ (Sơn Dương), nhiều người dân nhắc đến Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân An Lý Văn Súa, người hòa giải thành công nhiều mâu thuẫn của người Mông trong thôn. Anh Súa bảo, thôn Tân An có 151 hộ, 786 khẩu, trong đó chỉ có 2 hộ là người Kinh, còn lại là người Mông, mình có kinh nghiệm hoạt động lâu năm ở cơ sở, am hiểu sâu phong tục tập quán đồng bào mình.

Theo anh Súa, muốn hòa giải tốt, phải chỉ ra được cái sai so với quy định, giải thích cho bà con hiểu thì mới hóa giải được mâu thuẫn. Gần đây nhất con đường bê tông của thôn và khu vực Chợ Mía người dân mâu thuẫn, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Với cương vị Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, cùng với việc sâu sát lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ cả 2 phía, kiên nhẫn, tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu, anh Súa đã kịp thời báo cáo với xã, nhờ đo đạc cụ thể tuyến đường để có biện pháp can thiệp kịp thời. Là người luôn đặt cái chung của tập thể lên trên, lên trước, nên tiếng nói có trọng lượng của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lý Văn Súa đã tháo gỡ được nhiều “nút mắc” ở cơ sở, giúp ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thôn.

Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển mạnh và ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham gia, góp phần duy trì, nâng cao chất lượng các mô hình phòng chống tội phạm, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc ngay từ cơ sở, thiết thực bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân.

Theo Khánh Vân/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /