Người công dân gương mẫu trong tuyên truyền, vận động thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

Thứ Hai, ngày 8 tháng 4 năm 2024 - 10:12 Đã xem: 1036

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Khánh Trình, giáo viên Trường THPT Hàm Yên luôn tâm huyết trách nhiệm trong giáo dục học sinh, được đồng nghiệp, phụ huynh học sinh tin tưởng. Là công dân Thôn 2, Thuốc Hạ, xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, đồng chí luôn gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, tiêu biểu là đồng chí cùng gia đình có đóng góp tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền giải phóng mặt bằng làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế của đất nước và của hai tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang. Thực hiện chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hàm Yên ban hành Nghị quyết số 63-NQ/HU ngày 13/8/2022 về lãnh đạo công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hàm Yên tuyên truyền về công tác giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang.

Để thi công tuyến đường đảm bảo tiến độ theo quy định, công tác giải phóng mặt bằng có vai trò rất quan trọng. Đối với Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua huyện Hàm Yên), khó khăn đầu tiên và lớn nhất chính là để thi công tuyến đường cần di chuyển 333 ngôi mộ thuộc 11 xã, thị trấn của huyện Hàm Yên, trong đó có nhiều ngôi mộ người quá cố mới chôn chưa đủ thời gian 03 năm theo phong tục tập quán.

Được sự tuyên truyền của các cấp, thấy được tầm quan trọng của Dự án khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đồng chí Trần Khánh Trình quyết tâm bằng sự nỗ lực của mình để vận động, tuyên truyền gia đình, người thân, bạn bè, hàng xóm, người dân ủng hộ để đảm bảo thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đúng tiến độ.

Đồng chí đã cùng gia đình gương mẫu, tiên phong đi đầu thực hiện trước việc di chuyển mồ mả để giải phóng mặt bằng Dự án. Trong đó, gia đình đồng chí có 04 ngôi mộ cần di chuyển (trong đó có ngôi mộ của bố đẻ đồng chí do mắc bệnh hiểm nghèo, qua đời năm 2022, được gia đình mai táng theo phong tục của dân tộc, gia đình đã mai táng và xây mộ kiên cố). Một khó khăn nữa đặt ra, đó là gia đình đồng chí là người đồng bào dân tộc thiểu số, khi người thân qua đời, phải được đào sâu, chôn chặt, không cải táng.

Di chuyển mồ mả là vấn đề tâm linh, liên quan đến phong tục tập quán của ông cha để lại từ bao đời nay. Làm thế nào để vận động được người thân trong gia đình thực hiện việc di chuyển mồ mả là vấn đề vô cùng khó khăn. Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên, Nhà giáo mẫu mực, đồng chí Trần Khánh Trình đã tích cực truyền truyền, vận động, phân tích, thuyết phục người thân trong gia đình gương mẫu thực hiện tự nguyện di dời trước thời hạn 4 ngôi mộ của gia đình để bàn giao, giải phóng mặt bằng thi công Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đảm bảo đúng tiến độ.

Đồng chí Trần Khánh Trình thực hiện di dời phần mộ của gia đình

Ngoài việc tự nguyện di dời phần mộ của gia đình, dòng họ trước thời gian quy định, đồng chí còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn xã Tân Thành hoàn thành di chuyển 25 ngôi mộ trước thời gian quy định. Công việc rất thuận lợi, bà con nhân dân đồng tình, ủng hộ việc di chuyển mồ mả cha ông, bởi đồng chí cùng gia đình đã gương mẫu đi đầu thực hiện trước, là tấm gương để mọi người làm theo.

Đây là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gương đồng chí Trần Khánh Trình, giáo viên Trường THPT Hàm Yên thật đáng trân trọng, lan toả trong cộng đồng về tinh thần tận tâm, tận lực, vì lợi ích của cộng đồng, về tinh thần tiên phong gương mẫu của người đảng viên.

Với những nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được, năm 2024, đồng chí được Ban Thường vụ Huyện ủy Hàm Yên đề nghị các cấp khen thưởng trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; là 1 trong 5 cá nhân của tỉnh được gửi thành tích tham dự Triển lãm “Những tấm gương bình dị mà cao quý” năm 2024 tổ chức tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Đào Việt Dũng

 

Xem tin theo ngày:   / /