Thực hiện nghiêm quy định nêu gương

Thứ Ba, ngày 9 tháng 4 năm 2024 - 07:35 Đã xem: 1301

Nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên là một trong các phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng ta. Từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Bởi vậy, BCH Trung ương Đảng đã ban hành nhiều quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Trên địa bàn tỉnh đã có nhiều tấm gương tiêu biểu của cán bộ, đảng viên trên mọi lĩnh vực thực hiện tốt vai trò nêu gương, tạo ra sức lan tỏa trong quần chúng Nhân dân.

Lan tỏa từ nêu gương

Thực hiện các quy định về nêu gương, nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp trong tỉnh đã chủ động, tích cực thực hành phong cách lãnh đạo khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, gần gũi Nhân dân, thực sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ sức mạnh của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính; tâm huyết, tận tụy với công việc; thực hiện nghiêm túc quy định tiếp công dân, tích cực lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết các kiến nghị, vấn đề phức tạp, bức xúc, tồn đọng kéo dài, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng. Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm thực hiện hiệu quả những việc mới, đột phá, khẳng định tinh thần nói đi đôi với làm, gương mẫu đảm nhận việc khó, vì lợi ích chính đáng, vì Nhân dân để phục vụ.

Nhắc đến ông Lê Văn Vinh, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ 1, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang), nhiều người phải trầm trồ vì tấm gương đặt lợi ích của Nhân dân lên trên lợi ích của cá nhân mình. Làm Bí thư chi bộ từ năm 2012 đến nay, ông Vinh đã làm nhiều việc có ích cho xã, tổ dân phố. Khi thôn làm nhà văn hóa, gia đình ông tiên phong hiến đất vườn để xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu (người đi giữa), Bí thư Đảng ủy xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) tích cực đi cơ sở, kiểm tra các công trình hạ tầng giao thông.

Thế rồi khi thôn triển khai làm đường bê tông nông thôn, ông đã ứng trước 130 triệu đồng từ tiền cá nhân của gia đình mình để tổ dân phố triển khai làm đường đúng kế hoạch đề ra. Thấy 800 mét đường giao thông nội đồng của tổ chưa được bê tông hóa, người dân đi lại còn khó khăn, ông đã đề nghị với cấp ủy, chính quyền phường điều chuyển vật liệu được Nhà nước hỗ trợ từ nơi chưa triển khai được về tổ của ông. Nhờ đó, đến nay, nhiều tuyến đường nội đồng của tổ đã được cứng hóa.

Ông Vinh chia sẻ, người cán bộ, đảng viên muốn lãnh đạo thành công hay không phải tạo được uy tín trong Nhân dân, mà muốn tạo được uy tín thì phải thực sự nêu gương. Để làm tấm gương sáng trước Nhân dân thì cán bộ, đảng viên phải dám hy sinh lợi ích cá nhân, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nếu cán bộ, đảng viên sợ khó, sợ khổ thì những chính sách hỗ trợ của Nhà nước sẽ khó đến được với người dân.

Người cán bộ, đảng viên nêu gương bằng việc cụ thể chứ không thể chỉ nói giáo điều, nói suông. Nêu gương là phương châm trong công tác lãnh đạo của ông Vinh. Do đó, nhiều năm qua, cá nhân ông và chi bộ tổ 1 được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành ủy và Đảng ủy xã vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tấm gương tận tụy, hết lòng với bệnh nhân của Bác sỹ chuyên khoa I Hà Xuân Tiêu, Bí thư chi bộ, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa cũng tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến đồng nghiệp và Nhân dân. Bác sỹ Hà Xuân Tiêu luôn nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh nêu gương tự học, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng các kỹ thuật, phương pháp khám, chữa bệnh mới vào y khoa để phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Anh đã cứu sống nhiều ca bệnh nặng như cấp cứu ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp, mổ cấp cứu đa chấn thương sốc mất máu, trụy tim mạch đe dọa đến tim mạch. Từ năm 2022 đến nay, anh đã phối hợp để triển khai và ứng dụng nhiều kỹ thuật chuyên môn mới như phẫu thuật nội soi tán sỏi qua da, phẫu thuật cắt u phì đại tuyến tiền liệt qua nội soi.

Bác sỹ Hà Xuân Tiêu chia sẻ, ở cương vị là bí thư chi bộ, trưởng khoa, nếu không nêu gương tận tụy, trách nhiệm với công việc, không tự học thì trước hết sẽ không thể khích lệ được đồng nghiệp trong khoa, tiếp nữa sẽ không thể phục vụ tốt người bệnh. Do đó, những việc khó, mới trong khoa và ở đơn vị, anh luôn tiên phong đảm nhận, không ngại vất vả và gian khổ.

Ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương, việc thực hiện các quy định về nêu gương trong cán bộ, đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, phát huy vai trò của người đứng đầu, giải quyết được nhiều vướng mắc, khó khăn ở cơ sở. Nêu gương đổi mới tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên cũng đã góp phần đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cơ chế, chính sách của Nhà nước đến với Nhân dân được kịp thời, hiệu quả.

Chú trọng kiểm tra, giám sát thực hiện quy định nêu gương

Tuy nhiên, bên cạnh tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên, ở một số nơi, việc thực hiện các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên chưa thực sự nghiêm túc, chưa tạo chuyển biến rõ nét.

Báo cáo tổng kết 5 năm công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy cũng đánh giá các hạn chế, tồn tại trong công tác xây dựng Đảng, trong đó chỉ rõ một trong những nguyên nhân của tồn tại đó là một số cán bộ lãnh đạo, quản lý có tư tưởng sợ sai, đùn đẩy, né tránh, không thực hiện đúng, đầy đủ, quyết liệt chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, nhất là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu.

Tại Báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Điều lệ Đảng (2011 - 2025) cũng nhận định một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thiếu tu dưỡng rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật kém, vi phạm nguyên tắc tổ chức kỷ luật của Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước và Quy định những điều đảng viên không được làm, phải xử lý kỷ luật của Đảng, xóa tên trong danh sách đảng viên.

Từ năm 2011 đến nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật bằng các hình thức đối với 49 tổ chức đảng, 2.619 đảng viên, trong đó có 617 cấp ủy viên các cấp. Trong đó vi phạm những điều đảng viên không được làm có 603 đảng viên, vi phạm trong chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước có 532 đảng viên,  vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ có 125 đảng viên, vi phạm về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương có 156 đảng viên…

Từ những số liệu trên cho thấy, thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương cần có vai trò của người đứng đầu, người có chức, có quyền trong mỗi tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Đồng thời cần làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát theo phương châm, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời chấn chỉnh, phát hiện, ngăn chặn sai phạm chứ không để đến khi sai phạm mới kiểm tra, giám sát. Bên cạnh đó, các cấp ủy cần chú trọng phát huy vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức chính trị - xã hội, “tai mắt” của Nhân dân đối với việc thực hiện quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Theo Thủy Châu/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /