Hội nghị văn hóa toàn tỉnh-Khơi dậy truyền thống, bản sắc văn hóa; phát huy tiềm năng thế mạnh của tỉnh để phát triển kinh tế-xã hội

Thứ Năm, ngày 9 tháng 5 năm 2024 - 10:02 Đã xem: 919

Theo kế hoạch, Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh và tổng kết Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước sẽ diễn ra vào ngày 30/5 sắp tới; hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với trên 200 điểm cầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Múa Lân tại Lễ hội Đền Hạ, Đền Thượng, Đền Ỷ La, thành phố Tuyên Quang năm 2024

Tuyên Quang là tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc, có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp và lịch sử văn hóa lâu đời; là địa bàn sinh sống của 22 dân tộc, trong đó mỗi dân tộc đều sở hữu các giá trị văn hóa độc đáo, góp phần tạo nên diện mạo văn hóa tỉnh nhà phong phú, đa dạng, mà thống nhất, giàu bản sắc.

Trải qua hơn 190 năm hình thành, phát triển và sau hơn 30 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã và đang nỗ lực vượt khó đi lên, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người, không ngừng củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh. Trong lịch sử hào hùng ấy, giá trị văn hóa, sức mạnh con người Tuyên Quang luôn giữ vị trí quan trọng và có những đóng góp to lớn. Trong bối cảnh đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, văn hóa đã và đang đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn đối với sự phát triển của tỉnh nhà. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện đường lối, quan điểm, chủ trương về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; phát biểu chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 461-KH/TU ngày 25/3/2024 về việc tổ chức Hội nghị văn hóa toàn tỉnh và tổng kết Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh sẽ là dịp để đánh giá toàn diện về lĩnh vực văn hoá; phân tích thực trạng, đồng thời đề ra giải pháp nhằm khơi dậy truyền thống văn hoá tốt đẹp, phát huy tiềm năng, lợi thế như: có nhiều cảnh quan thiên nhiên với những thắng cảnh kỳ thú, độc đáo hấp dẫn, vùng núi cao có khí hậu mát mẻ; có nhiều di tích lịch sử cách mạng quan trọng có thể xây dựng thành sản phẩm du lịch tham quan, nghiên cứu các di tích văn hoá lịch sử, cách mạng,... Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả truyền thống, bản sắc văn hoá và các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh thông qua các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn rất cần sự đồng thuận và huy động tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh để nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế...

Đồng thời, một số hoạt động bổ trợ cho Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh cũng sẽ được tổ chức trong dịp cuối tháng 5/2024. Vở kịch nói “Lá đơn thứ 72” có nội dung viết về một người tù bị xử oan, viết đến lá đơn thứ 72 mới tới được Bác Hồ; Bác đã quyết định yêu cầu điều tra lại vụ án để làm rõ sự việc cho người tù bị oan. Trong vở kịch, hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc hoạ rõ nét với phong cách làm việc, đạo đức của vị lãnh tụ vĩ đại - Cha già của dân tộc Việt Nam; vở kịch do Sân khấu Lệ Ngọc (địa chỉ: Thành phố Hà Nội) dàn dựng và biểu diễn được tỉnh mời đến Tuyên Quang dự kiến sẽ mở màn vào lúc 20h00 ngày 29/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Chương trình nghệ thuật mang tên “Tuyên Quang khát vọng phát triển phồn vinh và hạnh phúc” hiện nay đang được Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh tích cực khẩn trương xây dựng, hoàn thiện nội dung và tập luyện để biểu diễn tại thành phố Tuyên Quang. Bên cạnh đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển lãm, trưng bày những thành tựu về văn hoá, con người Tuyên Quang trong giai đoạn 2014-2024 trước hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị tỉnh vào ngày diễn ra Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh.

Với những chuyên đề dự kiến quán triệt, phổ biến tại Hội nghị Văn hoá toàn tỉnh và tổng kết Nghị quyết số 33-NQ/TW sẽ góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của văn hoá; khơi dậy truyền thống, bản sắc văn hoá và phát huy tiềm năng thế mạnh, để vận dụng phát triển văn hoá trở thành sức mạnh nội sinh xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển bền vững.

Hoàng Mai

Xem tin theo ngày:   / /