Giáo dục và đào tạo là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân

Thứ Hai, ngày 30 tháng 9 năm 2024 - 13:08 Đã xem: 54

Sáng 30-9, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025. Đồng thời tổ chức trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Dự Hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, đại diện các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 2 nhà giáo.

Năm học 2023-2024, ngành Giáo dục tỉnh đã có nhiều nỗ lực, triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm đổi mới toàn diện, đạt được nhiều thành tích nổi bật được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận. Trong đó, tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ tăng nhanh và cao hơn bình quân của cả nước; tỉnh đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục các bậc học. Mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn từng bước được nâng lên; chất lượng giải và số lượng học sinh tham dự và đoạt giải tại các cuộc thi, kỳ thi cấp khu vực và quốc gia ngày càng tăng.

Năm học 2023-2024 là năm học thứ 2 liên tiếp tỉnh Tuyên Quang có dự án được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tổ chức tại Hoa Kỳ. Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2024, tỉnh Tuyên Quang có 55 thí sinh đoạt giải ở tất cả các môn thi, tăng 35 giải so với năm học trước; xếp thứ 25/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 5/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc về số lượng giải, có 1 thí sinh được triệu tập tham dự kỳ thi chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế. Kết quả điểm trung bình tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của tỉnh Tuyên Quang tiếp tục tăng so với kỳ thi năm trước, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 3/14 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục cho các cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Trong năm học này, toàn tỉnh đã trển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4,6,7,8,10 và 11 cơ bản đảm bảo yêu cầu đạt của chương trình. Kết quả học tập và rèn luyện của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã có những chuyển biến tích cực; mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bước đầu đã được khẳng định, tạo niềm tin trong giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội. Công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, truyền thông tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh trong toàn ngành...

Các đại biểu dự hội nghị đã thảo luận, đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, khắc phục những tồn tại, hạn chế cũng như đề xuất những giải pháp thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của năm học 2024-2025.

Năm học 2024-2025 có chủ đề: “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”. Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Toàn ngành quyết tâm thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, kế hoạch... trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đảm bảo chất lượng. Đồng thời thực hiện hiệu quả việc sắp xếp là trường, điểm trường, lớp học, phát triển và nâng cao chất lượng các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục quan tâm phát triển giáo dục mầm non, nâng tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ, đẩy mạnh phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa học đường cho học sinh, sinh viên; thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, đạo đức nhà giáo; chú trọng nâng cao hiệu quả tổ tư vấn chuyên môn các cấp học; nâng cao số lượng và chất lượng giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; thực hiện tốt công tác phân luồng, hống nghiệp học sinh sau THCS, THPT; tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành Giáo dục tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, ngành Giáo dục cần tiếp tục thực hiện hiệu quả sự chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng thời đề nghị các cấp ủy, đảng, chính quyền, người đứng đầu địa phương, đơn vị quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước coi giáo dục và đào tạo là "quốc sách hàng đầu", là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục tỉnh tích cực phối hợp với các ngành chức năng, các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực giáo dục và đào tạo; thực hiện bố trí, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học đảm bảo tinh gọn, phù hợp đặc điểm, điều kiện từng vùng, từng trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Cùng với đó, quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh, sinh viên noi theo; đẩy mạnh bồi dưỡng chuyên môn ng hiệp vụ, nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trong bối cảnh hiện nay.

Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trường học và xây dựng văn hoá học đường theo đúng chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản 6276/UBND-THVX ngày 14/12/2023, hướng đến việc xây dựng mỗi cơ sở giáo dục thực sự là môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc, thân thiện để giáo viên muốn được cống hiến, học sinh và sinh viên hăng say học tập. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, trong đó tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng chính sách phát triển giáo dục phổ thông ngoài công lập để từng bước giảm tải cho các trường công lập vùng trung tâm; tháo gỡ khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất của các trường phổ thông công lập. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh gắn với thực hiện khắc phục “Bệnh thành tích” trong giáo dục, với phương châm "Lấy học sinh làm trung tâm; thầy cô giáo là động lực; nhà trường làm bệ đỡ; gia đình là điểm tựa và xã hội là nền tảng". Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Chủ động rà soát và phát triển chương trình giáo dục phổ thông bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp với thực tế triển khai tại các cơ sở giáo dục; thực hiện hiệu quả các giải pháp giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn trên địa bàn, phấn đấu có học sinh tham dự thi lập đội tuyển dự thi quốc tế, từng bước nâng cao điểm trung bình môn kỳ thi tốt nghiệp THPT, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS, THPT…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chia sẻ với các nhà trường, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại trong đợt mưa lũ vừa qua và đề nghị các địa phương và ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện phương án khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, quan tâm đến những giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ra, đảm bảo kế hoạch dạy học trong năm học.

Đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh trao danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân.

Tại hội nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trao danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho nhà giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Thái, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) và nhà giáo Đào Thị Hương Giang, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trung Môn (Yên Sơn).

Đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các cá nhân.

Trong dịp này, có 9 cá nhân là các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị của tỉnh được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; có 4 tập thể và 23 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; 12 tập thể được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024. 

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh trao tượng trưng hỗ trợ các phòng giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

Theo Huy Hoàng/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /