Phát huy giá trị tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay

Thứ Sáu, ngày 11 tháng 10 năm 2024 - 16:47 Đã xem: 584

Sáng 11-10, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Tuyên Quang phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học: 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay (15/10/1949 - 15/10/2024). Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Lý Thịnh

- Kính thưa đồng chí Hà Thị Khiết, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!

- Kính thưa đồng chí Mai Văn Chính, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương!

- Kính thưa Giáo sư, Tiến sỹ Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu các ban, bộ, ngành và cơ quan Trung ương, lãnh đạo Quân khu 2, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các nhà khoa học, các đồng chí đại biểu, khách quý!

- Thưa toàn thể các đồng chí!

  Hôm nay, trên quê hương cách mạng, căn cứ địa Việt Bắc năm xưa, Tỉnh ủy Tuyên Quang rất vinh dự phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay (15/10/1949 - 15/10/2024).   Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và 25 năm Ngày Dân vận cả nước.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang, Tôi xin nhiệt liệt chào mừng đồng chí Hà Thị Khiết, Nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Mai Văn Chính, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí lãnh đạo, đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành và cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu II; lãnh đạo Thành uỷ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh; các Tỉnh uỷ: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Yên Bái, Phú Thọ; các nhà khoa học; các đồng chí đại biểu tại các điểm cầu; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương về tham dự Hội thảo quan trọng này. Xin gửi lời chào trân trọng, lời cảm ơn sâu sắc tới các đồng chí đại biểu, các vị khách quý; kính chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Là tỉnh miền núi phía Bắc của Tổ quốc, từ xa xưa, Tuyên Quang luôn giữ vị trí chiến lược quan trọng, là phên dậu che chắn cho kinh thành Thăng Long. Trong Cách mạng Tháng Tám, tỉnh Tuyên Quang vinh dự được Trung ương Đảng, Bác Hồ chọn làm căn cứ địa, trung tâm của cách mạng cả nước, là “Thủ đô Khu giải phóng”, lãnh đạo thành công Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam - kỷ nguyên độc lập dân tộc, gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Trong những năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, cùng với các tỉnh Việt Bắc lịch sử lại giao phó cho Tuyên Quang sứ mệnh là “Thủ đô kháng chiến”, được Bác Hồ, Trung ương Đảng chọn là nơi tổ chức nhiều sự kiện quan trọng của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận… Từ đây, nhiều quyết sách quan trọng đã ra đời, góp phần quyết định thắng lợi của cuộc kháng chiến, đỉnh cao là chiến dịch Điên Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ đã sống và làm việc ở chiến khu Việt Bắc, trong đó gần 6 năm Bác ở Tuyên Quang. Tại đây, Người đã viết nhiều tác phẩm nổi tiếng như: "Đời sống mới", "Sửa đổi lối làm việc", "Dân vận" và nhiều tác phảm khác thể hiện tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành kim chỉ nam, ngọn đuốc soi đường cho cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi.

Kính thưa các đồng chí!

Cách đây đúng 75 năm (năm 1949), tại Khấu Lấu, Vực Hồ, thuộc thôn Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bài báo Dân vận, đăng trên Báo Sự Thật, số 120, với bút danh X.Y.Z. Tác phẩm thể hiện một cách toàn diện, hoàn chỉnh, cô đọng, khúc chiết, dễ hiểu, dễ nhớ của tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về những vấn đề căn cốt nhất trong công tác dân vận của Đảng. Dù đã ra đời 75 năm, song tác phẩm “Dân vận” vẫn vẹn nguyên những giá trị thời sự, là “Cương lĩnh”, là “kim chỉ nam” trong công tác dân vận để toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đất nước ta có cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.

Thưa các đồng chí!

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong những năm qua Tỉnh ủy Tuyên Quang luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận theo hướng đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. Nhờ sự quan tâm, làm tốt công tác dân vận mà các chủ trương, chính sách của tỉnh đều hướng tới Nhân dân, vì lợi ích của Nhân dân, do đó, khi triển khai thực hiện luôn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, khơi dậy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sức mạnh nội lực trong Nhân dân. Những kết quả của công tác dân vận trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Từ một tỉnh kém phát triển, Tuyên Quang đã nỗ lực trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì từ 7-8%/năm, đứng trong top 5 của 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/người/năm, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư từng bước đồng bộ, hiện đại, văn hóa - xã hội có bước phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,03%, an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường… Đến Tuyên Quang hôm nay, từ bản làng xa xôi đến thành thị đều thay đổi diện mạo, mọi mặt đời sống của Nhân dân đã có nhiều khởi sắc; mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2025 đang hiện hữu, tạo nền tảng vững chắc để hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bao trùm và bền vững có thu nhập trung bình cao trong vùng Trung du và miền núi Bắc bộ vào năm 2030.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hội thảo khoa học 75 năm Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn đối với công tác dân vận hiện nay tiếp tục khẳng định tầm vóc, giá trị lý luận, thực tiễn Tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; qua đó giúp cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân nhận thức ngày càng đầy đủ, sâu sắc hơn về tư tưởng, tầm nhìn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận đối với cách mạng Việt Nam và vận dụng, phát huy giá trị tác phẩm trong công tác dân vận hiện nay.

Thành công của hội thảo sẽ là tư liệu quý báu góp phần tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn sau 40 năm đổi mới của đất nước; kết quả của hội thảo sẽ góp thêm tư liệu xây dựng Văn kiện Đại hội 14 của Đảng, Văn kiện Đại hội 18 của Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang về công tác Dân vận của Đảng; kết quả của hội thảo tiếp thêm động lực, tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, sức mạnh tổng hợp của Nhân dân để tập trung, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng; Đại hội 17 của Đảng bộ tỉnh.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang, tôi xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; sự ủng hộ, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ của Ban Dân vận Trung ương và Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; sự tham gia tích cực, tâm huyết và trách nhiệm của các nhà khoa học đầu ngành, các bộ, ban, ngành và cơ quan Trung ương; lãnh đạo Quân khu 2; các tỉnh, thành phố; các vị đại biểu khách quý; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương. Sự quan tâm tham gia của các đồng chí là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với cán bộ và Nhân dân các dân tộc Tuyên Quang tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, quyết tâm xây dựng tỉnh Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Kính thưa các đồng chí!

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn "Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", do vậy "Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm". Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2024) và kỷ niệm 25 năm Ngày Dân vận cả nước, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang, Tôi trân trọng gửi tới toàn thể các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Dân vận và đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng tốt đẹp nhất! Chúc ngành Dân vận tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, tích cực tham mưu cho Đảng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới; phối hợp đẩy mạnh công tác dân vận trong hệ thống chính trị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhân dân giao phó. Xin kính chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!  

* Đầu đề do Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đặt. 

Xem tin theo ngày:   / /