Kết quả bước đầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước

Thứ Năm, ngày 19 tháng 11 năm 2020 - 09:23 Đã xem: 192

Cuộc cách mạng công  nghiệp 4.0 đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội đất nước. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

 

Nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh minh họa

Ngày 27/9/2019, Bộ Chính trị, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 52/NQ-TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành chỉ thị về nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ.  Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành chương trình, đề án, kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử nhằm thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh, nhất là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế của tỉnh đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.
 Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong tỉnh, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin từng bước được đầu tư, xây dựng theo hướng đồng bộ, hiện đại: 20/20 cơ quan hành chính, cơ quan quản lý Nhà nước trực thuộc UBND tỉnh và 7 huyện, thành phố đã kết nối mạng diện rộng (WAN) của tỉnh thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Nhà nước tỉnh Tuyên Quang, phục vụ truy cập internet và các phần mềm dùng chung tại cơ quan, đơn vị;  100% máy tính từ tỉnh đến cấp huyện, cấp xã được kết nối mạng Internet tốc độ cao; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện được trang bị máy tính đạt 100%, cấp xã đạt 98,6%. Ban hành kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang, phiên bản 1.0; mã định danh các cơ quan nhà nước tham gia trao đổi văn bản điện tử; triển khai cấp chứng thư số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước. Duy trì hoạt động Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang, các trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các huyện thành phố. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến được triển khai với 101 điểm ở tỉnh, huyện, xã. Cung cấp gần 700 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; kết nối, cung cấp 27 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia. Xây dựng, triển khai vận hành trục kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông cấp tỉnh (LGSP) và cơ sở dữ liệu của ngành, địa phương… Theo báo cáo đánh giá về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do Bộ Thông tin và truyền thông công bố tháng 7/2020, Tuyên Quang  xếp thứ 36/63.
Tuy nhiên, Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ. Hệ thống thông tin dùng chung triển khai còn chậm, chưa có sự liên kết, đồng bộ. Việc triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tại một số cơ quan, đơn vị chưa hiệu quả; việc thực hiện quy trình xử lý văn bản khép kín trên mạng còn hạn chế. Hồ sơ phát sinh đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chưa nhiều. Khả năng tiếp thu, ứng dụng công nghệ thông tin của một số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên trong giải quyết công việc còn hạn chế. Một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, người cao tuổi chưa biết sử dụng công nghệ thông tin, chưa biết hoặc ngại tiếp cận với dịch vụ mới trong khi hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin chưa đồng bộ, trang thiết bị công nghệ thông tin ở cơ sở còn hạn chế. Nhiều người dân có tâm lý lo ngại về sự mất an toàn thông tin khi sử dụng dịch vụ công, hoặc chưa rõ ràng về việc chứng thực cho các hồ sơ pháp lý trên mạng. Còn thiếu chuyên gia về công nghệ thông tin…
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, điều hành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cần thực hiện một số giải pháp sau:
1- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức, lao động về vai trò, tầm quan trọng của công nghệ thông tin đối với hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin gắn với hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số. 
2- Triển khai Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030. 
3 - Nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đáp ứng yêu cầu trong quản lý, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ tại các cơ quan, đơn vị đảm bảo tính liên thông, tiện ích, đồng bộ, thống nhất. Triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành đối với các cơ quan trực thuộc ngành dọc trung ương và các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh để các đơn vị thực hiện việc trao đổi văn bản dưới dạng điện tử với các cơ quan nhà nước và ứng dụng các tiện ích của phần mềm trong quản lý, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ. 
4- Nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trang thông tin của các cơ quan, đơn vị; thiết lập cho các cơ quan trực thuộc ngành dọc trung ương và các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn tỉnh có trang website là trang thành phần của tuyenquang.gov.vn để các đơn vị thuận lợi trong quá trình cung cấp rộng rãi thông tin đến các tổ chức và cá nhân, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến. 
5- Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cung cấp đầy đủ, cập nhật dữ liệu về hồ sơ, thủ tục liên quan đến dịch vụ hành chính công. Tập trung cung cấp những dịch vụ mà các tổ chức, cá nhân, nhất là người dân và doanh nghiệp có nhu cầu.
 6- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao trình độ, kỹ năng quản trị mạng, an ninh thông tin và an toàn hệ thống mạng cho cán bộ phụ trách công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị. Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

N.T.B.H


 

CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG

Tổng số: 292 | Trang: 1 trên tổng số 30 trang  
Xem tin theo ngày:   / /