Tinh thần nghị lực - Yếu tố cần thiết để trở thành những cá nhân theo tấm gương "Bộ đội Cụ Hồ"

Thứ Hai, ngày 21 tháng 12 năm 2020 - 14:27 Đã xem: 1181

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong nền tảng xây dựng và phát triển của đất nước. Những tấm gương và giá trị sâu sắc trong hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" - những người quân nhân của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân vẫn được lưu giữ trọn vẹn đến ngày nay.

Nguồn ảnh: Internet

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, người Việt Nam đã được rèn luyện và được đánh giá cao về tinh thần nghị lực - tự cường. Tới nay, bối cảnh nền khoa học - công nghệ với kinh tế - xã hội phát triển như vũ bão, các thế hệ người Việt Nam không những cần trang bị đầy đủ về nền tảng văn hóa, kiến thức chuyên môn mà phải được duy trì phẩm chất, nghị lực và sức khỏe dẻo dai. Điều đó góp phần phát triển con người một cách toàn diện và bền vững, cũng là động lực để đất nước ngày một phát triển bền vững hơn nữa về mọi mặt. Trong đó, nghị lực mà một công dân phải được rèn luyện trên cả hai phương diện: Một là, tinh thần nghị lực trên mọi phương diện, từ học tập, lao động, sáng tạo cho tới duy trì các giá trị đạo đức tốt đẹp và trách nhiệm xã hội; Hai là, có sức khỏe dẻo dai, đủ khả năng vượt qua mọi khó khăn - thách thức.

Một trong những tấm gương về tinh thần nghị lực mà không ai phủ nhận đó là những chú “Bộ đội Cụ Hồ”. Hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” ra trận trong thời chiến, mộc mạc giản dị trong thời bình là một nét son độc đáo, trở thành di sản văn hoá đặc sắc, hàm chứa giá trị nhân văn, nhân đạo cao cả của dân tộc Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh. Theo các tư liệu lịch sử, tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” xuất hiện ngay từ những ngày đầu chống thực dân Pháp xâm lược. Ở chiến khu Việt Bắc, đồng bào các dân tộc trìu mến gọi các đơn vị vũ trang là “Bộ đội Ông Ké” hay “Bộ đội Ông Cụ”, khi biết “Ông Ké”, “Ông Cụ” là Chủ tịch Hồ Chí Minh, mọi người đã gọi “Bộ đội Ông Ké” là “Bộ đội Cụ Hồ” và cũng từ chiến khu Việt Bắc tên gọi yêu quý ấy lan truyền đi khắp nơi và trở thành quen thuộc đến ngày nay (1).

Quân đội nhân dân Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong nền tảng xây dựng và phát triển của đất nước. Những tấm gương và giá trị sâu sắc trong hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" - những người quân nhân của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân vẫn được lưu giữ trọn vẹn đến ngày nay. Năm 2020, những khó khăn liên tiếp mà đất nước ta phải gánh chịu do đại dịch Covid-19 toàn cầu mang tới, cũng như những ảnh hưởng của thiên tai khốc liệt liên tục đổ vào miền Trung, đã in sâu hơn cả là hình ảnh các chú “Bộ đội Cụ Hồ” đương đầu nơi chiến tuyến. Thấm thía hơn bao giờ hết “mối quan hệ máu thịt”, tình quân dân như “cá với nước” của cán bộ, chiến sĩ quân đội với nhân dân ta. Trong những ngày gian khó ấy, ở những nơi nguy hiểm nhất, vẫn thấy rõ hình ảnh những người lính Cụ Hồ luôn đi đầu, sát cánh cùng với các lực lượng chức năng, không quản ngày đêm, bất chấp gian khó, hiểm nguy để bảo vệ người dân, tiếp tế lương thực, thực phẩm, giúp đỡ người bị nạn không cần lời hồi đáp. Sự hi sinh của 11 cán bộ, chiến sĩ và 2 cán bộ tỉnh Thừa Thiên Huế hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên Huế) ngày 13/10/2020 và 22 cán bộ, chiến sĩ thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Quân khu 4 trong vụ sạt lở đất ngày 18/10/2020 trên địa bàn xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị)… đã viết nên những thiên anh hùng ca đầy máu và nước mắt của bóng dáng những chú "Bộ đội Cụ Hồ". Ngoài ra, còn phải kể đến hệ thống các trường quân đội tại Việt Nam như Học viện quân y, Học viện văn hóa nghệ thuật quân đội hay Công ty viễn thông quân đội Viettel đã và đang góp phần xây dựng nên đội ngũ và hỗ trợ toàn diện cho nền kinh tế, văn hóa, y học và giáo dục của nước nhà. Mọi thế hệ người Việt Nam chúng ta đều có được những cống hiến xuất sắc và tinh thần tận tuỵ, đức tính hy sinh của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội ta, sự nghiệp đấu tranh cách mạng, bảo vệ hoà bình và giàu mạnh của đất nước nhất định sẽ luôn luôn bền vững.

Cần được phát triển toàn diện để trở thành những công dân có ích, có đóng góp lớn cho xã hội và đất nước. Cùng với chủ trương tăng ngân sách cho giáo dục, quân đội, y tế, văn hóa… để bảo đảm sánh ngang với các cường quốc năm châu, yếu tố quan trọng của một quốc gia chính là những công dân trí - lực vẹn toàn, có tài - đức và sức lực dẻo dai, có sức đảm nhiệm, đương đầu với mọi khó khăn, áp lực. Chính như thế, sẽ khiến các điều kiện xã hội được hoàn thiện đầy đủ bằng tự thân, đồng thời giúp cho kiến trúc thượng tầng tương xứng được với chính cơ sở hạ tầng của đất nước.

(1) Nguyễn Vĩnh Thắng (Chủ nhiệm đề tài), Nghiên cứu giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới, H. 2011, tr.20.

                                                                                         Đỗ Hồng Thanh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Xem tin theo ngày:   / /