Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Ba, ngày 31 tháng 5 năm 2022 - 16:45 Đã xem: 700

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19. Do đó, ngay từ đầu năm 2022, tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp giải ngân nguồn vốn cho các công trình, dự án. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tiến độ giải ngân những tháng đầu năm còn chậm, cần có giải pháp quyết liệt hơn.

Tiến độ giải ngân còn chậm

Năm 2022, tổng vốn đầu tư công nguồn ngân sách địa phương là 1.191,8 tỷ đồng. Với nguồn vốn được giao, tỉnh đã phân bổ vốn cho huyện, thành phố quản lý. Tỉnh tiếp tục đẩy nhanh thực hiện dự án xây dựng cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Phú Thọ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng công trình bảo đảm đúng kế hoạch đề ra. Dự án đã được phê duyệt, điều chỉnh vốn đầu tư tăng thêm 600 tỷ đồng, lên 3.712,97 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 1 là 3.253 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 459,97 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương và địa phương. 

Tính đến ngày 15-4, tổng số vốn đã giải ngân được 363,58 tỷ đồng, đạt 9,07% kế hoạch, trong đó, nguồn vốn kế hoạch năm 2022 giải ngân được 353,7 tỷ đồng, đạt 8,93%; vốn năm 2021 kéo dài sang năm 2022 là 9,88 tỷ đồng, đạt 20,51%. Tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh lớn, trong khi kết quả giải ngân những tháng đầu năm đạt thấp. Một số nguyên nhân được xác định là chậm giải phóng mặt bằng, công tác chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án còn hạn chế. Ngoài ra, giá vật liệu xây dựng, nguyên liệu đầu vào tăng và thời tiết cực đoan cũng làm chậm tiến độ giải ngân…

Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có lộ trình từng việc cụ thể, đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Tại các cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành chức năng xác định rõ các hạng mục công trình còn chậm, giao vốn cho nhà thầu có năng lực để bảo đảm tiến độ đầu tư các công trình. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, ngành, chủ đầu tư tập trung thực hiện các công việc cụ thể để đạt mục tiêu giải ngân đề ra. 

Đồng bộ các giải pháp

Một số địa phương đã quyết liệt giải ngân đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải ngân vốn đối với dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng từ đầu năm 2022 trở về trước, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương lập hồ sơ quyết toán trình phê duyệt.

Dự án đường vào UBND xã Phúc Ứng (Sơn Dương) dài 2,7 km với tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng được khởi công tháng 9-2021, trong đó năm 2022 dự án được bố trí 7 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành vào đầu tháng 4 vừa qua, đến nay chủ đầu tư UBND huyện Sơn Dương đã hoàn thành hồ sơ quyết toán nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng. Dự án chỉnh trang đô thị thị trấn Sơn Dương đoạn từ Bưu điện huyện Sơn Dương đến ngã ba Tân Phúc, thị trấn Sơn Dương dài 4,47 km với tổng mức đầu tư 34,8 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2021 đến nay được bố trí 17 tỷ đồng, đến ngày 17-5 đã hoàn thành giải ngân 16,7 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch. Theo đồng chí Giang Tuấn Anh, Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, huyện đã thành lập tổ công tác định kỳ hàng tuần  kiểm tra thực địa tình hình triển khai dự án để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Huyện thường xuyên tổ chức các cuộc họp, làm việc với các chủ đầu tư, Ban quản lý các dự án yêu cầu triển khai các giải pháp tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công.

Các hạng mục dự án chỉnh trang đô thị thị trấn Sơn Dương từ Bưu điện huyện Sơn Dương đến ngã ba Tân Phúc
đang được khẩn trương thi công.

Để hoàn thành nhiệm vụ giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 theo quy định, UBND tỉnh yêu cầu, đối với dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công ngay sau khi được giao vốn và sớm nghiệm thu khối lượng hoàn thành, lập hồ sơ thanh toán, giải ngân hết kế hoạch vốn trong năm 2022, phấn đấu đến ngày 30-9 giải ngân từ 70% trở lên và bảo đảm dự án không phát sinh tăng nợ khối lượng xây dựng cơ bản.

Đối với dự án khởi công mới, chủ đầu tư tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu để khởi công trước tháng 7. Trong quá trình thực hiện đầu tư, các chủ đầu tư phải sớm nghiệm thu khối lượng hoàn thành, giải ngân hết kế hoạch vốn giao trong năm 2022. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có quyết định giao kế hoạch vốn năm 2022, chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm lập tiến độ thực hiện, kế hoạch giải ngân và cam kết giải ngân vốn năm 2022 theo kế hoạch đã lập của từng dự án, gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước Tuyên Quang để theo dõi thực hiện.

Kết quả giải ngân của từng dự án là căn cứ chủ yếu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cơ quan, tổ chức và người đứng đầu năm 2022. Trường hợp không hoàn thành giải ngân theo kế hoạch, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan. Nếu năm 2022 giải ngân không đạt 100% kế hoạch vốn thanh toán sẽ không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu, chủ đầu tư dự án và các cá nhân có liên quan năm 2022. UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch, thành lập đoàn công tác, phân công các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức kiểm tra tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, bảo đảm thực hiện theo đúng mục tiêu đã đề ra.  

Theo Cao Huy/baotuyenquang.com.vn

Xem tin theo ngày:   / /